Chiều 23/11, UBND huyện đảo Hoàng Sa, TP Đà Nẵng tiếp nhận 90 bản đồ và 5 tập sách, tạp chí do ông Trần Thắng, một Việt kiều tại Mỹ gửi về.

Chiều 23/11, UBND huyện đảo Hoàng Sa, TP Đà Nẵng tiếp nhận 90 bản đồ và 5 tập sách, tạp chí do ông Trần Thắng, một Việt kiều tại Mỹ gửi về.

Các bản đồ này được xuất bản tại Trung Quốc, Mỹ và nhiều nước châu Âu từ năm 1626 đến 1975, đặc biệt có cuốn sách Trung Hoa bưu chính dư đồ (tập bản đồ bưu chính Trung Quốc do Bộ Giao thông, Cộng hòa Trung Hoa xuất bản tại Nam Kinh năm 1933) được UBND huyện đảo Hoàng Sa nhờ ông Trần Thắng đặt mua tại Mỹ.

Trong số này, mới nhất là những bản đồ về dầu mỏ và khoáng sản của Trung Quốc in năm 1949 được Mỹ in lại, xuất bản năm 1975 cũng cho thấy biên giới Trung Quốc chỉ đến đảo Hải Nam.

Bản đồ mỏ và kim loại của TQ cho thấy biên giới TQ chỉ đến cực nam đảo Hải Nam. Ảnh: Trung Kiệt

Theo Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế - xã hội Đà Nẵng Trần Đức Anh Sơn, số bản đồ này có thể chia thành 2 nhóm chính, đó là các bản đồ Trung Quốc không có Hoàng Sa và Trường Sa và nhóm bản đồ Việt Nam hoặc bản đồ khu vực châu Á trong đó thể hiện Hoàng Sa và Trường Sa thuộc Việt Nam.

Tại buổi tiếp nhận, ông Đặng Công Ngữ, Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng, Chủ tịch UBND huyện đảo Hoàng Sa nhấn mạnh: Đây là những tư liệu lịch sử quý báu khẳng định chủ quyền đối với Hoàng Sa, khẳng định Hoàng Sa là đơn vị hành chính của thành phố Đà Nẵng.

Ông Ngữ đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự cống hiến của ông Trần Thắng, đồng thời ghi nhận và sẽ có thư cảm ơn 11 người Việt Nam trong và ngoài nước đã tự nguyện đóng góp tiền cùng với ngân sách thành phố sưu tầm, mua và chuyển về Việt Nam số tài liệu này.

Ông Trần Đức Anh Sơn cho hay hiện nay đã có các đơn vị đăng ký mượn bản scan các bản đồ này để trưng bày cho nhân dân đón xem tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Thông tin - Truyền thông, tại tỉnh Khánh Hòa nhân "Tuần lễ biển" năm 2013, tại Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng.

Trung Kiệt