- Chợ Nho Quan (thị trấn Nho Quan, huyện Nho Quan, Ninh Bình) được xây dựng hơn 10 năm nhưng vắng bóng tiểu thương vào buôn bán.

Chợ tạm thành bãi rác khổng lồ bên sông Tô Lịch

Thu hồi chợ làm khu thương mại, trăm tiểu thương Hà Nội bối rối

XEM CLIP:

Năm 2007, UBND huyện Nho Quan báo cáo xin chủ trương đầu tư xây chợ và đã được UBND tỉnh đồng ý xây dựng tại phố Tân Tiến, thị trấn Nho Quan.

Chợ được đầu tư xây dựng theo hai giai đoạn, giai đoạn 1 từ năm 2007-2012, giai đoạn 2 từ 2013-2015.

Đến nay dự án đã thực hiện xong việc giải phóng mặt bằng và san lấp diện tích 3ha để xây dựng chợ, đường vào chợ, đình chợ, 103 ki-ốt, 40 gian hàng, 3 dãy sạp. Năm 2015, UBND huyện Nho Quan đã quyết toán giai đoạn 2 công trình.

{keywords}
Hình ảnh chợ Nho Quan không bóng người

Mãi đến tháng 9/2018, UBND huyện Nho Quan mới ban hành quyết định bàn giao hạng mục công trình chợ cho UBND thị trấn quản lý và sử dụng.

Theo quy hoạch phát triển mạng lưới chợ đến năm 2025, chợ Nho Quan là chợ hạng 3, thuộc thẩm quyền quản lý của UBND thị trấn.

{keywords}
Một số hạng mục xuống cấp

Trong chợ đìu hiu

Tháng 11/2018, UBND huyện Nho Quan gửi báo cáo đến Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, các hạng mục công trình chợ Nho Quan tại phố Tân Tiến đảm bảo điều kiện kinh doanh, PCCC để tiểu thương vào buôn bán.

Thế nhưng, thực tế trong khuôn viên chợ, đình chợ, cả trăm ki-ốt không có tiểu thương vào buôn bán. 

{keywords}
Thiết bị PCCC xuống cấp, hộp cứu hỏa trống rỗng, vỡ kính

Nhiều hạng mục có dấu hiệu xuống cấp như một số cửa kính bị ném vỡ, các bình cứu hỏa, hệ thống PCCC không còn trong các hộp đựng, vòi phun cứu hỏa han ghỉ.

Khu vực đường dẫn vào chợ mọc lên các gian hàng được dựng bằng tre gỗ, lều bạt lụp xụp. Các gian hàng này chủ yếu bán rau củ, thực phẩm và các đồ dùng nhà bếp... 

{keywords}
Gian hàng lạnh lẽo, không một bóng người

Một tiểu thương cho biết, họ không vào chợ để buôn bán vì dọc lối vào đã được chia lô và bán đấu giá hết. Khách mua hàng ở những ki ốt dọc lối vào rồi thì không vào chợ nữa. 

"Xây chợ, họp chợ có đặc thù riêng, không phải cứ xây to, lớn là sẽ có người đến họp chợ. Khoảng cách từ cổng chợ vào sâu trong chợ dài cả trăm mét, với hàng chục ki-ốt dựng ven đường, thử hỏi khách hàng có đủ kiên nhẫn để vào mua hàng của chúng tôi nữa không?", một tiểu thương đặt câu hỏi.

Bà Nguyễn Thị Phượng, người dân thị trấn Nho Quan bày tỏ, một dự án xây chợ hoành tráng, to đẹp, tốn nhiều tiền từ ngân sách nhà nước mà đến nay chỉ để trâu bò đến trú ngụ, một số hạng mục xuống cấp gây lãng phí và thiếu khoa học.   

{keywords}
Hình ảnh đối lập giữa bên trong chợ và dọc đường dẫn vào chợ

Chủ tịch UBND thị trấn nói gì?

Bà Trần Thị Nga, Chủ tịch UBND thị trấn Nho Quan cho biết, đã nhận bàn giao các hạng mục chợ theo quyết định của UBND huyện. "Chúng tôi đang làm việc với đơn vị thi công để sửa chữa, bổ sung các hạng mục đã xuống cấp như hệ thống phòng cháy, bóng cao áp...".

Trước việc chợ xây dựng khang trang nhưng thưa thớt người đến họp chợ, bà Nga cho hay: Trong quá trình vận động, tuyên truyền người dân chuyển chợ, chính quyền đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của hơn 150 tiểu thương tại chợ Nho Quan (cũ) ở phố Tân Lập.

Huyện và thị trấn đã nhiều lần ra văn bản thông báo chủ trương song vẫn chưa có được sự đồng thuận.

{keywords}
 
{keywords}
Bể tích nước được xây nhưng hệ thống PCCC có dấu hiệu xuống cấp
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Các gian hàng bỏ hoang bị trâu bò phóng uế 
{keywords}
 
{keywords}
Đèn chiếu sáng để ngổn ngang

Xóa chợ để trồng cây, tiểu thương ngây người choáng

Xóa chợ để trồng cây, tiểu thương ngây người choáng

Hơn một trăm tiểu thương chợ Nho Quan (tỉnh Ninh Bình) kêu cứu khi nghe thông báo phải di dời chợ để lấy đất trồng cây xanh.

Vĩnh Phúc chi hơn 240 tỷ xây chợ 'mời' tiểu thương về kinh doanh

Vĩnh Phúc chi hơn 240 tỷ xây chợ 'mời' tiểu thương về kinh doanh

Thay vì phải bỏ tiền xếp hàng mua ki-ốt kinh doanh, TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) chi hơn 242 tỷ xây chợ trung tâm.

Xóa chợ để trồng cây: Ninh Bình ra văn bản tạm dừng

Xóa chợ để trồng cây: Ninh Bình ra văn bản tạm dừng

Chủ tịch UBND thị trấn Nho Quan (Ninh Bình) cho biết đã ký văn bản tạm dừng, chưa xây dựng kế hoạch chuyển chợ.

Đoàn Bổng