- Sáng 19/2 tức mùng 4 Tết Mậu Tuất, lễ hội rước pháo Đồng Kỵ, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, đã diễn ra với sự tham dự của hàng nghìn người.

XEM CLIP:

8h sáng, các chú tùy đưa quả pháo Nhất dài 6m và pháo Nhì dài 5,8m, rước từ nhà truyền thống về đình làng. Mỗi quả pháo cần đến 80 người đàn ông cùng nhau khiêng, trong đó có 50 người khiêng chính và 30 người khiêng dự bị.

Vừa khiêng, thanh niên đi cùng có nhiệm vụ cùng nhau hô to: "Cho quan đám một tràng pháo tay".

{keywords}

9h sáng, lễ rước pháo bắt đầu, quả pháo được rước ra từ nhà truyền thống về đình làng Đồng Kỵ

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Nghẹt thở cảnh trai tráng cởi trần rước quan đám giả gái ở Đồng Kỵ

Ông Nguyễn Văn Chắt, Ban tổ chức lễ hội cho biết: “Lễ hội rước pháo làng Đồng Kỵ đã có từ rất lâu, nổi tiếng khắp cả nước bởi duy trì được nét truyền thống đặc sắc. Tục truyền, hội làng này để tưởng nhớ, tái hiện ngày Thánh Thiên Cương, vị tướng được người dân tôn thờ làm Thành hoàng làng ra xuất quân đánh giặc”.  

Xưa kia người dân trong làng làm pháo đốt trong ngày hội, ngày nay cấm đốt pháo nên người dân đã làm ra quả pháo Nhất và pháo Nhì để tượng trưng, ông Chắt cho biết thêm.

Hai quả pháo được thanh niên trai tráng rước về đến đình cũng là lúc không khí tạm thời lắng xuống để 4 ông quan đám làm lễ. Sau đó là màn rước quan đám của 4 giáp thuộc Đồng Kỵ, đây được cho là phần vui nhất của hội.

Bốn ông quan đám chít khăn đỏ, đóng giả gái để mua vui cho mọi người. Còn thanh niên trai tráng sẽ chen lấn, xô đẩy chạy vòng quanh sân đình. Vị quan đám nào được rước lâu nhất sẽ giành chiến thắng.

Hội làng Đồng Kỵ thu hút hàng ngàn người tham gia, và lễ hội làng Đồng Kỵ sẽ còn kéo dài đến mùng 10 tháng Giêng.

{keywords}

Quãng đường từ nhà truyền thống về làng Đồng Kỵ dài gần 2km

 

{keywords}

Quả pháo Nhất và pháo Nhì được 80 thanh niên trai tráng khênh

 

{keywords}
 

 

{keywords}

 

 

{keywords}
 

 

{keywords}
 

 

{keywords}

Quan đám mặc đồ giả gái mua vui cho mọi người


Đình Hiếu - Phạm Hải