- Sau năm thành lập, quận Cầu Giấy đã có bước phát triển vững chắc trên các lĩnh vực kinh tế, giáo dục.

Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Dương Cao Thanh nhìn nhận, 20 năm là khoảng thời gian không dài đối với lịch sử phát triển của một địa phương, song Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận có quyền tự hào đã tâm huyết, đã dốc sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thử thách để xây dựng... quận Cầu Giấy đoàn kết, đổi mới, sáng tạo.

{keywords}


Xóa đường đất, tạm bợ

Ngày 22/11/1996, nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã ký ban hành Nghị định số 74/CP thành lập quận Cầu Giấy (chính thức đi vào hoạt động ngày 1/9/1997) trên cơ sở 4 thị trấn và 3 xã tách ra từ huyện Từ Liêm, với diện tích tự nhiên 1.210,07 ha và 8,29 vạn nhân khẩu. 

"Khi mới thành lập, cả quận chỉ có một tuyến đường được trải nhựa, còn lại phần lớn là đường đất, chưa được kiên cố. Đến nay, quận gồm 8 phường với dân số trên 26 vạn người" - Chủ tịch Thanh tự hào. 

20 năm qua, kinh tế của quận phát triển nhanh, tạo được sự chuyển dịch...

Cụ thể, năm 2016, giá trị sản xuất công nghiệp ngoài nhà nước đạt gần  8.000 tỷ đồng và không còn thành phần kinh tế nông nghiệp. Tổng thu ngân sách tăng từ 35 tỷ đồng năm 1998 lên hơn 6.200 tỷ đồng năm 2016.

{keywords}

 

{keywords}
Quận Cầu Giấy sau 20 năm thành lập có nhiều thay đổi

Ngoài ra, với chủ trương đầu tư phát triển hạ tầng hướng đến sự bền vững, những con đường đất, tạm bợ đã được thay thế bằng những tuyến đường khang trang, hiện đại đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Tốc độ đô thị hóa ở quận diễn ra nhanh chóng. Nhiều công trình tầm cỡ quốc gia, nhiều khu đô thị mới như Trung Hòa - Nhân Chính, KĐT Yên Hòa, KĐT Nam Trung Yên...; nhiều khu công viên cây xanh như công viên Cầu Giấy, Nghĩa Đô,... đã được xây dựng. Bên cạnh đó, nhiều tuyến đường được mở rộng như ven sông Tô Lịch, Trần Duy Hưng, Hoàng Quốc Việt, Trần Thái Tông, Nguyễn Khánh Toàn, Vành đai 2,5... đã làm thay đổi cơ bản diện mạo của đô thị.

Bên cạnh đó, sự nghiệp giáo dục đào tạo  có bước phát triển mạnh cả về quy mô và chất lượng. Quận đã đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng để xây mới, cải tạo sửa chữa trường học, là đơn vị dẫn đầu TP về đầu tư cho giáo dục. ...

{keywords}

Sự nghiệp giáo dục đào tạo của quận có bước phát triển mạnh

Về mạng lưới y tế cơ sở, từ năm 2013, Cầu Giấy đã là một trong 3 quận huyện của TP có 100% phường đạt chuẩn quốc gia về y tế.

Cán bộ dám nghĩ, dám làm

Vẫn theo Chủ tịch quận, từ khi thành lập, công tác xây dựng Đảng được xác định là nhiệm vụ then chốt, hàng đầu. Việc luân chuyển, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ vào các cơ quan dân cử được thực hiện công khai, dân chủ, sát với quy hoạch.

Việc xây dựng đội ngũ cán bộ tinh thông nghiệp vụ, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm làm then chốt, đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào công tác quản lý điều hành...

Những ngày đầu thành lập, quận có 4.000 đảng viên, đến nay toàn quận có trên 14.000 đảng viên.

{keywords}

 {keywords}

Phố phường khang trang, sạch đẹp

Chủ tịch quận Dương Cao Thanh nhấn mạnh: "Sự ủng hộ nhiệt thành của các tầng lớp nhân dân là tiền đề, động lực lớn để Đảng bộ, chính quyền quận đưa các chủ trương, chính sách vào cuộc sống...”.

Lãnh đạo quận cũng cam kết, trong thời gian tới, Đảng bộ quận tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế theo cơ cấu dịch vụ - thương mại và công nghiệp - xây dựng. Tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng hướng đến sự phát triển bền vững, gắn với bảo vệ tài nguyên, nâng cao chất lượng môi trường. 

Đồng thời, quận tiếp tục tích cực chăm lo phát triển sự nghiệp văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch - văn minh. Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo....


Với những thành tựu đạt được trong 20 năm qua, quận Cầu Giấy được Đảng, Nhà nước tặng thưởng:

- Huân chương Lao động hạng 3 (2002).

- Huân chương Lao động hạng nhì (2006).

- Huân chương Lao động hạng nhất (2011).

Thông xe đường Nhật Tân - Cầu Giấy gần 1.000 tỷ đồng/km

Thông xe đường Nhật Tân - Cầu Giấy gần 1.000 tỷ đồng/km

Thời gian đi từ Nhật Tân về Cầu Giấy rút ngắn một nửa so với trước đây.

Đoàn Bổng - Hương Quỳnh