- Đã có kết quả mẫu nước và mẫu tang vật chất thải liên quan đến vụ ngao chết hàng loạt ở huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trưởng (Sở TN&MT Thanh Hóa) Lê Văn Bình, xét nghiệm bệnh và chỉ tiêu môi trường do Chi cục Thú y thu mẫu tại khu vực ngao chết gửi Trung tâm chẩn đoán thú y TƯ cho thấy, ngao nuôi không mắc các bệnh ký sinh trùng Perkinsus - là bệnh nguy hiểm có khả năng gây chết cho ngao. 

Do vậy, ngành nông nghiệp Thanh Hóa đã loại trừ nguyên nhân ngao chết do dịch bệnh.

{keywords}
Ngao chết hàng loạt tại xã Hải Lộc

Sở TN&MT Thanh Hóa đã giao Chi cục Môi trường lấy mẫu chất thải để phân tích, kiểm tra.

Theo kết quả phân tích mẫu lấy từ các thùng chất thải là tang vật của vụ đổ thải xuống biển do người dân xã Hải Lộc bắt quả tang ngày 31/12/2016, tất cả các chỉ tiêu về chất thải ra môi trường đều vượt so với quy chuẩn Việt Nam.

Trong đó, một số chỉ tiêu vượt cao như: hàm lượng oxy cần thiết để oxy hóa hết các chất hữu cơ và sinh hóa do vi khuẩn gây ra (BOD5) cao hơn từ 1.500 đến hơn 1.900 lần; Hàm lượng oxy cần thiết để oxy hoá các hợp chất hoá học trong nước bao gồm cả vô cơ và hữu cơ (COD) cao hơn từ 600-800 lần; Hàm lượng chất Cadimi là một kim loại chuyển tiếp tương đối hiếm, mềm, màu trắng ánh xanh và có độc tính mẫu cao nhất vượt trên 1.500 lần; Chất axit NH4+ cao hơn 128,5 lần so với quy chuẩn...

Ông Bình cho biết, chiều nay, Sở TN&MT đã gửi báo cáo kết quả phân tích các mẫu nước biển và chất thải làm ngao chết hàng loạt tại huyện Hậu Lộc, Hoằng Hóa tới Sở NN&PTNT làm báo cáo gửi Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo đó, tình hình ngao chết hàng loạt diễn ra tại các xã Hải Lộc, Đa Lộc (huyện Hậu Lộc) và xã Hoằng Trường (huyện Hoằng Hóa) diễn ra từ ngày 19/12/2016.

Số lượng ngao chết nhiều từ ngày 21-23/12 và chết rải rác vẫn đang tiếp diễn. Tại xã Hải Lộc có 201/230ha ngao chết với tỷ lệ 70%; xã Đa Lộc có 200/350ha, trong đó có 120ha tỷ lệ chết từ 30-70%, 80ha có tỷ lệ chết trên 70%...

Còn kết luận nguyên nhân ngao chết có phải do lượng chất thải, nước thải mà 2 vợ chồng Hoàng Văn Thành và Hoàng Thị Huệ đổ ra khu nuôi ngao hay không, Công an huyện Hậu Lộc và Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Thanh Hóa) đang khẩn trương điều tra, làm rõ.

Trước đó, ngày 31/12/2016 người dân đã mật phục bắt quả tang một thuyền của hai vợ chồng Hoàng Văn Thành và Hoàng Thị Huệ chở 14 thùng phuy nhựa màu xanh với dung tích khoảng 50 lít/thùng đổ chất thải (hóa chất dùng để tẩy rửa chế biến mực tươi) ra biển. Chủ thuyền đã đổ được 11 thùng, còn 3 thùng chưa kịp đổ thì bị lực lượng chức năng thu giữ.

Tại trụ sở công an xã, bước đầu 2 đối tượng khai nhận được chủ cơ sở chế biến hải sản Hoàng Thắng (xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc) thuê đi đổ trộm chất thải ra biển khu vực đầu cồn bãi Ngang xã Hải Lộc. Cứ 3 ngày lại đi đổ trộm một lần.

Lê Anh