- Ngày 12/1, Phòng Cảnh sát môi trường (PC49), Công an Bình Thuận đã tiến hành củng cố hồ sơ để xử lý hành vi sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc, không có tem, nhãn mác, để chế biến thực phẩm tại 1 cơ sở do bà Phạm Thị Hoa làm chủ ở khu phố 2, phường Phú Hài, TP Phan Thiết làm chủ.

Trước đó vào sáng ngày 11/1, tổ công tác của Phòng Cảnh sát môi trường (PC49), Công an Bình Thuận và Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm thủy sản tỉnh bất ngờ kiểm tra cơ sở chế biến hải sản do bà Phạm Thị Hoa làm chủ ở khu phố 2, phường Phú Hài, TP Phan Thiết (Bình Thuận) phát hiện quả tang cơ sở này đang sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc, không có tem, nhãn mác, để chế biến cá bò khô.

{keywords}
Lực lượng chức năng kiểm tra cơ sở chế biến hải sản do bà Phạm Thị Hoa đứng tên

Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện một can nhựa hóa chất, khoảng 3 lít chứa chất lỏng màu trắng, không mùi được sử dụng trong chế biến. 

Ông Nguyễn Thanh Nguyện, đại diện cơ sở đã khai nhận, chất này được bà Hoa đưa từ Vũng Tàu về để trộn với xương cá theo công thức cứ 10kg xương cá cho vào 1 nắp can chất lỏng nhằm mục đích làm cho xương cá mềm, trắng sau đó xay nhuyễn rồi trộn với cá bán thành phẩm phơi thành cá bò khô bán ra thị trường. 

Theo ông Nguyện ông không biết đây là chất gì nhưng tác dụng của nó rất mạnh, xương cá dù cứng và đen cỡ nào khi cho chất này vào thì mềm nhũn và trắng tinh.

{keywords}
Hóa chất không rõ nguồn gốc
{keywords}
Thành phẩm bán ra thị trường 

Làm việc với tổ công tác, đại diện cơ sở này đã không xuất trình được bất cứ giấy tờ nào liên quan đến việc kinh doanh, chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm. Tại hiện trường, mặc dù là cơ sở chế biến thực phẩm thủy sản nhưng trang bị hết sức sơ sài, công nhân không có bao tay và đồ bảo hộ. Khu vực sản xuất ruồi nhặng bu bám bốc mùi tanh tưởi. Nước thải sau chế biến chưa xử lý được thải trực tiếp ra môi trường. Mùi hôi thối bốc nồng nặc ảnh hưởng đến các khu vực lân cận, đặc biệt là Trường THCS Nguyễn Thông ở gần đó.

Được biết cá bò nguyên liệu được cơ sở mua tại Vũng Tàu mang về Bình Thuận chế biến. Trung bình 1 ngày cơ sở này sản xuất khoảng 300 kg ký cá bò khô. Cá thành phẩm được chứa trong kho lạnh và chuyển vào tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu để bán ra thị trường.

Tổ công tác đã tiến hành phong hóa chất và lập biên bản các vi phạm để tiến hành xử lý theo quy định pháp luật.

Lê Huân