- Lễ hội xuân 2017 chưa được cấp phép nhưng đã được tổ chức vào mùng 6 Tết tại Khu Văn hóa núi Bài Thơ (TP Hạ Long), với sự tham gia của nhiều lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, đặc biệt là tiết mục khai ấn được cho là ấn bị sai chính tả.

Ông Hồ Chí Đức - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Ninh cho biết, lễ khai bút, khai ấn đầu xuân Đinh Dậu 2017 diễn ra trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh vào ngày mùng 6 Tết tại Khu văn hóa núi Bài Thơ là không được cấp phép từ Sở.

Bộ VH-TT&DL đã có văn bản khẳng định việc lễ hội khai ấn, khai bút tại Quảng Ninh là không phù hợp.

Đồng thời, Sở VH-TT&DL Quảng Ninh đã yêu cầu dừng lễ hội và đơn vị tổ chức là Hội văn học nghệ thuật tỉnh phải thẩm định tính chính xác của chiếc ấn đã sử dụng.

{keywords}

Trước đó ngày mùng 6 Tết Đinh Dậu, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Quảng Ninh phối hợp với UBND TP Hạ Long tổ chức Lễ hội Xuân Đinh Dậu 2017, gồm lễ khai bút, khai ấn diễn ra hoành tráng. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, chiếc ấn dùng trong lễ hội này có nhiều lỗi chính tả.

Chuyên gia Hán Nôm, TS Nguyễn Tuấn Cường cho hay, mặt ấn có khắc 6 chữ để đóng lên giấy phát cho công chúng đã sai 2 chữ quan trọng.

{keywords}

Chiếc ấn sai chính tả trong lễ hội khai ấn, khai bút.

Cụ thể, cột chữ bên phải khai ấn “Hồng Đức hiệu”, viết đúng phải là chữ Hồng với nghĩa "lớn", thì lại khắc thành chữ Hồng với nghĩa "màu đỏ". Cột chữ bên trái khai bút “Tao Đàn hội” thì viết chữ Tao nghĩa là "phong nhã" thành chữ Tao có nghĩa "gặp gỡ".

Cả hai đều là lỗi sai đồng âm Hán Việt. Lỗi này thường do tra từ điển để viết chữ.

{keywords}

Ông Hồ Chí Đức (Phó GĐ Sở VH-TT&DL Quảng Ninh) trao đổi với báo chí.

Theo ông Cường, chữ xung quanh ấn cũng sai, ở thành ấn ghi 6 chữ “Hồng Đức hiệu Tao Đàn hội”. Tuy nhiên, chỉ đúng được chữ Hồng và vẫn tiếp tục sai chữ Tao.

Yên Bái bỏ tục treo cổ trâu ngày khai hội

Yên Bái bỏ tục treo cổ trâu ngày khai hội

Thường trực huyện ủy Văn Yên (Yên Bái) đã họp thống nhất không tái diễn tập tục treo cổ trâu trong ngày hội đền Đông Cuông năm 2017.

Phạm Công