Kết luận thanh tra của Bộ Nội vụ cho biết tỉnh Hải Dương đã giao vượt chỉ tiêu công chức.

Ngày 15/2, Thanh tra Bộ Nội vụ ra Thông báo kết luận số 94/TB-TTBNV thông báo kết luận thanh tra việc quản lý biên chế công chức; bổ nhiệm số lượng cấp phó; tiêu chuẩn ngạch của công chức lãnh đạo; quản lý và việc ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn trong các cơ quan hành chính nhà nước của UBND tỉnh Hải Dương.

Theo kết luận của Thanh tra Bộ Nội vụ về quản lý, sử dụng biên chế công chức chỉ rõ: UBND tỉnh Hải Dương giao chỉ tiêu công chức cho các đơn vị vượt quy định của Bộ Nội vụ.

{keywords}

Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hải Dương, một trong những cơ quan bổ nhiệm cán bộ không phù hợp so với quy định pháp luật của Hải Dương.

“Kế hoạch biên chế năm 2014, 2015 và 2016 của UBND tỉnh Hải Dương gửi Bộ Nội vụ chậm theo quy định; giao chỉ tiêu công chức năm 2013, 2014 và 2016 cho các cơ quan vượt so với Bộ Nội vụ giao; chưa điều chỉnh đề án vị trí việc làm tại một số cơ quan để phù hợp với quy định của pháp luật”.

Cụ thể, số liệu thống kê trong kết luận của thanh tra Bộ Nội vụ thì tỉnh Hải Dương có 10 cơ quan sử dụng 79 lao động hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP để thực hiện công việc chuyên môn trong cơ quan hành chính; một cơ quan sử dụng hợp đồng lao động theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP vượt so với chỉ tiêu được giao; hai cơ quan sử dụng viên chức làm công việc của công chức.

Về việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại số lượng cấp phó công chức lãnh đạo, quản lý, Thanh tra Bộ Nội vụ nêu rõ: Còn 228 hồ sơ được bổ nhiệm thiếu một số văn bằng, chứng chỉ. Trong đó, chủ yếu là thiếu chứng chỉ trình độ lý luận chính trị, ngoại ngữ, chưa đáp ứng tiêu chuẩn chức danh được bổ nhiệm.

Một số trường hợp bổ nhiệm thực hiện không đầy đủ trình tự (chủ yếu là thiếu đề nghị và phê duyệt chủ trương bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, đề xuất, giới thiệu phương án nhân sự; nhận xét, đánh giá của thủ trưởng trực tiếp khi bổ nhiệm lại, tờ trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại); sáu cơ quan sử dụng vượt quá số lượng lãnh đạo cấp phó.

Nhiều trường hợp thuộc thẩm quyền của chủ tịch UBND cấp huyện, giám đốc Sở ban hành quyết định bổ nhiệm lại chậm hoặc chưa hết thời gian giữ chức vụ, kéo dài thời gian giữ chức vụ không đúng quy định.

Việc ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn trong các cơ quan hành chính nhà nước, tỉnh Hải Dương có 20 cơ quan thực hiện ký 213 hợp đồng lao động để làm công tác chuyên môn là không đúng quy định của pháp luật.

Yêu cầu xác định trách nhiệm của các cơ quan, cá nhân

Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo thực hiện một số nội dung:

Chấm dứt việc sử dụng viên chức, lao động hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP để làm công việc của công chức và thực hiện hợp đồng lao động để làm công tác chuyên môn trong các cơ quan hành chính nhà nước; thực hiện tuyển dụng công chức theo quy định; thực hiện việc quản lý hồ sơ công chức theo quy định của pháp luật; rà soát các điều kiện, tiêu chuẩn công chức để bổ sung các văn bằng, chứng chỉ còn thiếu hồ sơ công chức; xếp lại ngạch, miễn nhiệm chức danh lãnh đạo đối với công chức không đáp ứng về trình độ chuyên môn; có kế hoạch gửi công chức chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn về trình độ lý luận chính trị, quản lý nhà nước, bồi dưỡng nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học, đi đào tạo, bồi dưỡng trước ngày 30-6-2017.

Đáng chú ý, Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị UBND tỉnh Hải Dương kiểm điểm, xác định trách nhiệm của các cơ quan, cá nhân trong việc tham mưu, thực hiện không đúng quy định của pháp luật.

Bộ Nội vụ: Sở có 44/46 lãnh đạo bổ nhiệm phù hợp quy định

Bộ Nội vụ: Sở có 44/46 lãnh đạo bổ nhiệm phù hợp quy định

Thông báo kết luận của Thanh tra Bộ Nội vụ cho rằng việc tuyển dụng; bổ nhiệm ở Sở LĐTB&XH tỉnh Hải Dương là phù hợp quy định của pháp luật.

'Bổ nhiệm nhiều lãnh đạo là vì dân': Bao biện

'Bổ nhiệm nhiều lãnh đạo là vì dân': Bao biện

Nhiều ĐBQH cho rằng, giải thích của nguyên Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hải Dương về việc bổ nhiệm 44/46 lãnh đạo là bao biện, vô lối.

‘Tôi bổ nhiệm lãnh đạo là vì nhân dân’

‘Tôi bổ nhiệm lãnh đạo là vì nhân dân’

Nguyên Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hải Dương, hiện là Bí thư Thị ủy Chí Linh, giải thích việc ông đã ký nhiều quyết định bổ nhiệm.

Theo PLO