Có người từ tỉnh xa lặn lội ra thủ đô, có gia đình chờ bên đường từ nửa đêm để xem diễu binh, diễu hành ngày Quốc khánh hôm nay, một niềm vui mà không phải năm nào cũng có. 

Như vợ chồng bà Đỗ Thị Huệ, từng công tác ở Bộ tư lệnh thông tin, đã đi từ 3h sáng để chờ ở góc đường Hoàng Diệu - Lê Hồng Phong. Ngày còn trẻ đã từng trực tiếp tham gia diễu binh, hôm nay cựu nữ quân nhân muốn đi để xem bộ đội thông tin mình diễu có như ngày xưa không.

"Giờ mình còn khỏe, đi được thì đi. Không biết đến lễ 80 năm mình còn khỏe để đi không”, bà Huệ nói.

{keywords}
Người dân chờ xem diễu binh, diễu hành

Ông Nguyễn Quốc Hùng, tổ bảo vệ cụm số 4, phường Phúc Xá thậm chí có mặt từ 8h tối hôm qua và thức cả đêm để làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh, trật tự, góp một chút công sức vào sự kiện trọng đại của đất nước.

Sau nhiều giờ chờ đợi, người dân đã được chứng kiến đoàn diễu binh, diễu hành đi qua các tuyến phố. Ông Lê Đình Thẩm, cựu chiến binh quận Nam Từ Liêm hớn hở ra về, lễ kỷ niệm gợi ông nhớ những ngày tham gia kháng chiến ở quân khu Thủ đô.

{keywords}
Người dân hào hứng đón đoàn diễu binh, diễu hành

Bà Chu Thị Hóa thì hát, đọc thơ và nói chuyện với tất cả những ai không quá hối hả trở về nhà khi nhiều tuyến phố vẫn chưa được đi. Bà từ Quỳnh Lưu, Nghệ An một mình lên Hà Nội từ hôm qua và chờ ở ngã tư Tôn Đức Thắng - Nguyễn Thái Học từ rất sớm.

"Xem được từ đầu đến cuối đoàn diễu hành, bác nhảy lên vì sung sướng. Bác thích lắm, nắm lấy tay những người bên cạnh", người phụ nữ hào hứng cho biết mình đại diện cho hàng trăm, hàng ngàn cựu chiến binh, thương binh, liệt sĩ từ quê Bác ra thủ đô để hòa mình vào không khí ngày Quốc khánh.

{keywords}
Bà Chu Thị Hóa: Bác thích lắm, nắm lấy tay những người bên cạnh

Lễ kỷ niệm 70 năm Quốc khánh chỉ kéo dài chưa đến 2 giờ đồng hồ tại Quảng trường Ba Đình, nhưng không khí của những nhịp bước đều, những lá cờ phấp phới, những tiếng hô dõng dạc còn kéo dài khi đoàn diễu binh, diễu hành hướng ra phố, trong sự chờ đợi và thưởng thức của quần chúng nhân dân, đối tượng quan trọng nhất của hoạt động kỷ niệm.

Những binh chủng của Quân đội NDVN, giàu thành tích và đang được hiện đại hóa, những lực lượng công an, cảnh sát trong nhiều sắc phục khác nhau, những thành phần đang đóng góp vào nền kinh tế... đều là để người dân thấy được và tự hào về sự phát triển của đất nước sau 70 năm độc lập.

{keywords}
Chiến sĩ công an trẻ làm nhiệm vụ tại sự kiện lớn

Vậy còn tương lai của 70 năm tới, người dân cũng muốn thấy được cả triển vọng đi lên của đất nước trên nền tảng mà ta đang có hôm nay sau 70 năm xây dựng. Niềm vui của ngày Quốc khánh phải được tiếp tục phát huy thành niềm hạnh phúc của nhân dân khi được sống trong một đất nước hòa bình, ổn định và đặc biệt là thịnh vượng và giàu mạnh.

Lời dặn dò của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trích dẫn trong bài phát biểu của mình hôm nay chính là sự đòi hỏi lớn đó từ nhân dân: "Nếu nước độc lập mà dân không hưởng hạnh phúc, tự do thì độc lập cũng chẳng có nghĩa lý gì".

{keywords}
Đại diện kiều bào xúc động trong giây phút hát vang Quốc ca

Đó là khi 10 năm nữa, bà Đỗ Thị Huệ vẫn có thể đi xem diễu binh, diễu hành với nhiều hình ảnh đẹp và hoành tráng hơn. Đó là khi không chỉ bà Chu Thị Hóa mà mọi người dân đều sẽ nắm tay nhau sung sướng trong niềm vui của ngày Quốc khánh.

Vì mỗi lần kỷ niệm lập nước là một lần người dân nhìn lại để có thêm lòng tin rằng đất nước đang đi lên, cuộc sống sẽ ngày càng cải thiện, con người sẽ ngày càng hạnh phúc, vì đó, xét cho cùng, chính là mục đích của việc khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa 70 năm trước.

Chung Hoàng - Thu Hằng - Ảnh: Phạm Hải - Lê Anh Dũng