- Sau hơn 3 tháng bị truy nã, bị can Dương Chí Dũng, nguyên Cục trưởng Cục Hàng Hải Việt Nam đã bị bắt giữ khi đang lẩn trốn.


Ngay sau khi bắt được Dương Chí Dũng, Thượng tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an đã khen thưởng kịp thời cho các tập thể, cá nhân có thành tích bắt giữ Dương Chí Dũng. 

Dương Chí Dũng đã bị bắt giữ

 
Dương Chí Dũng (55 tuổi, nguyên quán Hải Dương, trú tại phường Thành Công, Hà Nội) được bổ nhiệm chức TGĐ Vinalines từ tháng 8/2005. Đến tháng 7/2011, ông Dũng được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch HĐQT tổng công ty này.

Đầu tháng 2 năm nay, sau khi thôi giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Vinalines, ông Dũng được điều động sang giữ chức Cục trưởng Cục Hàng hải thuộc Bộ GTVT.

Theo cơ quan CSĐT Bộ Công an, khi còn làm Chủ tịch HĐQT Vinalines, Dương Chí Dũng đã có những sai phạm đặc biệt nghiêm trọng trong việc thực hiện dự án nhà máy sửa chữa tàu Vinalines phía Nam, trong đó nghiêm trọng nhất là việc mua ụ nổi No83M, gây thiệt hại nhiều tỷ đồng.
Việc mua ụ nổi No83M và dự án nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam đã gây thiệt hại nhiều tỷ đồng

 
Ngày 18/5, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam, khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với Dương Chí Dũng để điều tra hành vi 'Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng'.

Tuy nhiên, việc bắt giữ bất thành do ông Dũng vắng mặt bất thường tại nơi cư trú cũng như nơi làm việc. Cùng ngày, Bộ GTVT đã tạm đình chỉ công tác đối với ông Dũng để phục vụ công tác điều tra.

Ngày 19/5, cơ quan điều tra Bộ Công an phát lệnh truy nã đặc biệt đối với ông Dương Chí Dũng.

Đến cuối tháng 6, Tổ chức Interpol quốc tế chính thức ban hành lệnh truy nã đỏ đối với Dương Chí Dũng trên phạm vi toàn thế giới.

Trong suốt quá trình Dương Chí Dũng bỏ trốn, câu hỏi về việc ai, Bộ ngành nào sẽ chịu trách nhiệm về việc bổ nhiệm ông Dũng liên tiếp được đặt ra trong các phiên chất vấn. Trong đó trách nhiệm của Bộ GTVT và Bộ Công an được nhiều người xoáy sâu.

Xung quanh vụ việc này, trong buổi tiếp xúc báo chí vào chiều 27/5, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng: Không có quy định nào nói rằng một doanh nghiệp đang trong quá trình thanh tra thì không được bổ nhiệm, thuyên chuyển cán bộ. Việc bổ nhiệm Dương Chí Dũng đúng quy định.

Tiếp đó vào chiều 31/5, Bộ GTVT tổ chức họp báo về việc bổ nhiệm Dương Chí Dũng. 2 thứ tưởng Lê Mạnh Hùng và Nguyễn Hồng Trường thay mặt trả lời hàng loạt câu hỏi của phóng viên các báo, đài.

Tuy nhiên xung quanh câu hỏi chính là tại sao Bộ GTVT không chủ động hỏi Thanh tra Chính phủ khi bổ nhiệm Dương Chí Dũng khi ông này đang công tác tại một đơn vị bị thanh tra chưa được 2 thứ trưởng trả lời thuyết phục.

Đến ngày 4/6, không trực tiếp trả lời chất vấn trước QH, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng có văn bản trả lời đại biểu QH, trong đó nói rõ: Trước khi ký, quyết định bổ nhiệm đã được các cơ quan liên quan thẩm định chặt chẽ theo quy định.

Trong văn bản, Bộ trưởng Thăng cũng khẳng định: “Việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng là đúng thẩm quyền, đúng trình tự thủ tục và đã được các cơ quan chức năng có liên quan thẩm định kỹ”.

Bộ trưởng Đinh La Thăng thừa nhận thiếu sót trong việc bổ nhiệm Dương Chí Dũng

 
Ngày 14/6, phiên chất vấn tại QH tiếp tục nóng xung quanh những câu hỏi dành cho Bộ trưởng Bộ Công an vì sao để cựu chủ tịch Vinalines bỏ trốn? Bộ trưởng Trần Đại Quang cho biết: “Chúng tôi đã yêu cầu cơ quan cảnh sát điều tra làm rõ tại sao ông Dũng bỏ trốn, có lộ lọt thông tin hay không để xử lý theo quy định pháp luật?”.

Sau vụ việc, Bộ trưởng Quang cho rằng cơ quan CSĐT cần kiểm điểm, rút kinh nghiệm về công tác nghiệp vụ.

Cũng trong buổi chất vấn này, người đứng đầu Bộ GTVT đã đứng ra nhận trách nhiệm về việc bổ nhiệm Dương Chí Dũng. Bộ trưởng Đinh La Thăng nói rõ: “Với tư cách là người đứng đầu Bộ GTVT tôi xin nhận trách nhiệm về việc này do chưa cân nhắc cẩn trọng trong thời điểm bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng”.

Liên quan đến nghi ngờ lọt thông tin về vụ án dẫn đến việc Dương Chí Dũng bỏ trốn, ngày 27/7, Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm cho biết, vẫn chưa có tài liệu nào cho thấy có việc lọt thông tin vụ Vinalines. Và cũng chưa có thông tin, tài liệu về việc ông Dũng mất nhiều tiền để có thông tin trước và thoát thân.

Liên quan đến vụ án, mới đây nhất, ngày 22/8, trong phiên họp của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Thủ tưởng Nguyễn Tấn Dũng tiếp tục yêu cầu đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy nã, bắt bằng được bị can Dương Chí Dũng.

Và ngày 4/9, sau hơn 3 tháng bị truy nã, bị can Dương Chí Dũng, nguyên Cục trưởng Cục Hàng Hải Việt Nam đã bị bắt giữ.

Đ.Tâm (tổng hợp)