- Trong khuôn khổ chuyến thăm Hoa Kỳ, ngày 10/7 tại New York, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến dự lễ trao giấy chứng nhận đầu tư của Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM cho dự án trường Đại học Fulbright VN (FUV).

FUV là trường đại học tư thục hoạt động không vì lợi nhuận đầu tiên của VN do Quỹ Sáng kiến Đại học Việt Nam (TUIV) đầu tư.

Theo giấy chứng nhận đầu tư, TPHCM sẽ cấp 15 ha tại khu Công nghệ cao để xây trường Đại học Fulbright.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao sáng kiến xây dựng ĐH Fulbright Việt Nam. 

Ông khẳng định, đã đến lúc cần xây dựng một trường đại học toàn diện hơn, cơ bản hơn tại TP.Hồ Chí Minh, có hệ thống quản trị hiện đại, trang bị những kiến thức mới phù hợp với nhu cầu Việt Nam.

Tổng Bí thư cũng tán đồng đề nghị của ông Thomas Vallely rằng ĐH Fulbright cần được trao quyền tự chủ nhiều hơn các trường khác.

Ông Thomas Vallely, Giám đốc Chương trình VN tại ĐH Harvard cho hay trường Đại học Fulbright sẽ hoạt động theo các nguyên tắc quản trị thiết yếu của nền giáo dục ưu tú, đó là: minh bạch và trách nhiệm giải trình, tự chủ, trọng dụng nhân tài, tôn trọng lẫn nhau và giảng dạy gợi mở”.

{keywords}

Chỉ riêng dự án Trường Đại học Fulbright VN có vốn đầu tư lên đến 70 triệu USD dành cho việc xây trụ sở và tổ chức khai giảng vào tháng 9 năm sau. 

Trong năm năm đầu tiên, trường sẽ tập trung xây dựng ba cơ sở đào tạo tích hợp: Trường Quản lý và Chính sách công Fulbright (đào tạo sau đại học trong lĩnh vực chính sách công, luật, tài chính và quản lý, các nghiên cứu và đối thoại chính sách); Trường Kỹ thuật và Khoa học ứng dụng Fulbright (cung cấp các chương trình đào tạo cử nhân và sau đại học trong lĩnh vực kỹ thuật, khoa học ứng dụng, toán học và khoa học máy tính); Trường Đại học Fulbright (cung cấp các chương trình đào tạo cử nhân trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn).

Trong Tuyên bố chung về tầm nhìn VN – Hoa Kỳ ngày 7 tháng 7 năm 2015, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Barrack Obama đã ghi nhận nỗ lực thúc đẩy hợp tác giáo dục của hai nước thông qua sáng kiến Trường Đại học Fulbright VN. Hồi tháng 6 năm 2014, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý chủ trương đầu tư dự án Trường Đại học Fulbright VN.

“Giấy chứng nhận đầu tư là dấu mốc có ý nghĩa trọng đại trong quá trình triển khai dự án Trường Đại học Fulbright VN. Sự kiện này sẽ không thể diễn ra nếu không có sự hỗ trợ nhiệt tình của Chính phủ hai nước trong suốt thời gian qua”, ông Ben Wilkinson, Giám đốc Điều hành quỹ TUIV khẳng định.

Đoàn kết hai Đảng Cộng sản VN và Hoa Kỳ

Cùng ngày, tại thành phố New York, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc gặp với ban lãnh đạo Đảng Cộng sản Hoa Kỳ do ông John Bachtell - Chủ tịch Đảng Cộng sản Hoa Kỳ dẫn đầu.

Chủ tịch John Bachtell khẳng định Đảng Cộng sản Hoa Kỳ ủng hộ và sẽ làm tất cả những gì có thể để góp phần tạo không khí thuận lợi cho việc phát triển quan hệ giữa VN và Hoa Kỳ.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng thành công của Đại hội lần thứ 30 Đảng Cộng sản Hoa Kỳ và chúc mừng ông John Bachtell được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Đảng; bày tỏ tin tưởng Đảng Cộng sản Hoa Kỳ sẽ tiếp tục phấn đấu không ngừng để làm tròn trách nhiệm to lớn với tư cách là đảng tiên phong, điểm tựa chính trị của lực lượng công nhân và quần chúng nhân dân lao động Hoa Kỳ.

Tổng bí thư chân thành cảm ơn sự ủng hộ to lớn, chí tình, chí nghĩa của những người cộng sản Hoa Kỳ đối với sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây, cũng như đối với công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hiện nay của Đảng và nhân dân VN.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng dù xa cách về địa lý, nhưng Đảng Cộng sản và nhân dân VN luôn thường xuyên quan tâm và dõi theo sự nghiệp của những người cộng sản Hoa Kỳ và vui mừng nhận thấy mối quan hệ truyền thống gắn bó giữa hai Đảng vẫn không ngừng được củng cố và tăng cường trong suốt những năm qua.

Tổng bí thư đã trân trọng mời ông John Bachtell dẫn đầu đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Hoa Kỳ thăm VN vào cuối năm nay. Ông John Bachtell chân thành cảm ơn và vui vẻ nhận lời.

Linh Thư - Theo TTXVN