- Ông Lê Hồng Hà - Tổng giám đốc công ty CP hàng không Jetstar Pacific Airlines (gọi tắt là hãng Jetstar) trao đổi với P.V VietNamNet thông tin liên quan đến vụ việc 3 tài xế của Jetstar cấu kết với đối tượng ngoài xã hội trộm cắp xăng máy bay thuộc hãng này.

Trộm cắp 20 – 30 lít hay 600 – 900 lít/ngày?

Phóng viên: Hiện hãng Jetstar phối hợp với Cục cảnh sát hình sự, Bộ công an để điều tra như thế nào?

Ông Lê Hồng Hà: Mới đây (ngày 2/2) tổ công tác của Cục cảnh sát hình sự đã đến làm việc với công ty chúng tôi; họ đề nghị cung cấp thêm tài liệu, quy trình, quy định có liên quan…Chúng tôi đã cung cấp đầy đủ.

Theo ông, các tài xế đã thực hiện hành vi trộm cắp xăng máy bay như thế nào? liệu có qua mặt những người khác trong kíp trực rất đông người để trộm cắp hay không?

{keywords}
Ông Lê Hồng Hà – Tổng giám đốc hãng Jetstar

Theo quy định, buổi tối khi máy bay về, đội kỹ thuật chia làm 4 kíp, mỗi kíp có 14 – 15 người tỏa đi các máy bay nằm rải rác trên sân bay. Công việc buổi tối chưa liên quan gì đến xăng dầu vì các kỹ sư phải kiểm tra, sữa chỗ này, chỗ kia…Rạng sáng hôm sau, 1 kíp trực khác hơn 10 người dùng xe kéo máy bay ở các bãi đến vị trí chuẩn bị khai thác, kiểm tra thêm lần cuối chất lượng, khối lượng xăng dầu; khả năng qua đêm có lắng đọng thêm nước hay tạp chất gì trong xăng dầu hay không?.

Các kỹ sư xả xăng dầu kiểm tra, mỗi máy bay xả khoảng 1 – 2 lít. Hãng Jetstar có 10 máy bay. Như vậy mỗi buổi sáng xả khoảng 20 lít xăng dầu cặn, tập kết vào các xô để gần khu vực máy bay rồi chất lên xe kỹ thuật. Kết thúc công tác kiểm tra, xe chở xăng dầu cặn cùng các dụng cụ và đội ngũ kỹ sư về trung tâm kỹ thuật rồi ai làm việc đó.

Toàn bộ chất thải loại của máy bay được chúng tôi ký kết hợp đồng với 1 doanh nghiệp để xử lý. Ở đây chúng tôi cho rằng, các lái xe bị bắt đã tận dụng lúc đi đổ rác xăng dầu cặn để trộm cắp…

{keywords}
Tiếp nhiên liệu và kiểm tra máy móc, động cơ máy bay

Vậy ông cho rằng, các tài xế chỉ trộm xăng dầu cặn? Ngoài ra hãng Jetstar cho rằng mỗi sáng với 10 máy bay, các đối tượng có thể trộm hơn 20 lít xăng đặc chủng, trong khi các tài xế  khai báo khi bị bắt giữ là mỗi ngày trộm được 600 – 900 lít? Vậy có quá chênh lệch?

Trước mắt chúng tôi chỉ nắm đến thế. Nếu mỗi ngày mà lấy tới 600 – 900 lít thì chúng tôi phải nhìn thấy được, phát hiện được. Vấn đề này chúng tôi đã trình bày, nhờ Cục cảnh sát hình sự điều tra giúp là việc trộm cắp đó diễn ra lúc nào? khối lượng bao nhiêu?

Đã từng nghe “xì xầm” về nạn trộm xăng dầu máy bay

Sau khi chuyên án của Cục cảnh sát hình sự bắt giữ nhóm trộm cắp xăng dầu của hãng Jetstar, phía hãng có động thái như thế nào? Hiện hãng đã đình chỉ công tác ai, ngoài đối tượng bị bắt giữ hay chưa, thưa ông ?

{keywords}
Băng nhóm trộm xăng dầu đặc chủng máy bay có 3 tài xế của trung tâm kỹ thuật hãng Jetstar (ngoài cùng, bên phải)

Chúng tôi yêu cầu người phụ trách trực tiếp bộ phận là trưởng phòng phụ trách lĩnh vực trang thiết bị mặt đất tiến hành kiểm điểm trách nhiệm. 3 tài xế bị bắt giữ đã ảnh hưởng đến hoạt động phục vụ khai thác của Jetstar. Chúng tôi chuyển toàn bộ đội xe qua bộ phận khác quản lý, là bộ phận mặt đất của Tân Sơn Nhất...

Ngoài ra, chúng tôi tăng cường quản lý các bộ phận bằng chuyên gia nước ngoài. Quy trình thì đã có hết rồi. Việc giám sát cũng đã có nhưng nói thẳng là không thể nào 100% tốt hết được, không thể theo suốt được.

Đặc biệt, chúng tôi áp dụng bổ sung ngay quy định bắt buộc. Đó là các kỹ sư sau khi kết thúc hoạt động bảo dưỡng máy bay phải ghi vào tài liệu bay chỉ số khối lượng xăng dầu. Sáng hôm sau, bộ phận kỹ thuật khác ra nhận máy bay cũng phải ghi rõ chỉ số này. Việc này đã từng được thực hiện nhưng ghi là sổ tay theo dõi, lần này chính thức quy định ghi vào tài liệu bay, bắt buộc khắt khe hơn.

Ông có thể cho biết là ngoài 3 tài xế của công ty bị bắt giữ, Cục cảnh sát hình sự có mời thêm ai là nhân sự của Jetstar để làm việc không?

Cho đến giờ chưa có ai khác, phía công an cũng chỉ mời đại diện công ty đến làm việc. Cán bộ Cục cảnh sát hình sự làm việc trên tinh thần thẳng thắn, xây dựng…Họ đề nghị chúng tôi siết chặt hơn trong các công tác quản lý, đặc biệt là nhân sự.

Sau khi vụ việc xảy ra chúng tôi đã có nhiều thay đổi. Dù biết có xáo trộn, phức tạp hơn về mặt quản lý nhưng buộc phải chấp nhận.

Trước khi chuyên án của Cục cảnh sát hình sự được thực hiện, xin hỏi phía lãnh đạo Jetstar từng nghe, biết về nạn trộm cắp xăng dầu máy bay hay chưa?

{keywords}

Thùng gỗ cách trung tâm kỹ thuật của Jetstar 25m là nơi các tài xế cất giấu các can xăng đặc chủng trộm được rồi tuồn ra ngoài. 

Chúng tôi có nghe, tuy nhiên chỉ là những tiếng xì xầm, bàn tán. Nắm được thông tin chúng tôi đã tăng cường quản lý, siết dần lại.

Có thông tin cho rằng, ở một số bộ phận có nhân sự là người quen, anh em, họ hàng với nhau. Do đó hành vi trộm cắp xăng dầu đặc chủng diễn ra trong thời gian dài mới phát hiện. Ông đánh giá như thế nào?

Về chuyện đó, nếu bảo không có thì mình nói không đúng, không thể không có; nhưng đã được kiểm tra, hạn chế. Việc tuyển dụng đã có hội đồng, có lãnh đạo cấp cao, thậm chí có chuyên gia nước ngoài. Các vị trí đều được đăng báo tuyển dụng công khai, được hội đồng đánh giá. Việc thân quen hay không, đều buộc người ta phải đáp ứng được yêu cầu của mình, đảm bảo đúng chất lượng đầu vào…

Công ty chúng tôi là có yếu tố nước ngoài, gần 70% vốn là của VietNam Airlines, còn hơn 30% là của tập đoàn Qantas (Úc). Phía Úc vừa cử 1 cán bộ có thâm niên trong nghề an ninh sang để làm việc, vì họ rất quan tâm tới vấn đề này.

Xin cám ơn ông!

Đàm Đệ (thực hiện)