Hãng tin Đức DPA cho hay Tổng thống Christian Wulff hôm nay tuyên bố từ chức sau hàng loạt bê bối liên quan tới vụ "bịt miệng" báo chí.

Vị Tổng thống 52 tuổi này sẽ có bài phát biểu từ văn phòng của mình ở Bellevue Palace tại Berlin lúc 10 giờ GMT (tức 17 giờ Việt Nam). Sự kiện này sẽ càng khiến Thủ tướng Angela Merkel thêm đau đầu khi đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng nợ công tại khu vực đồng euro.

Ông Christian Wulff phải ra đi trước áp lực dư luận. Ảnh: AP

Sau đó khoảng 30 phút, đến lược bà Merkel sẽ có bài phát biểu của mình. Thủ tướng Đức đã phải hoãn chuyến đi tới Rome để gặp gỡ người đồng nhiệm Italy Mario Monti vì rắc rối này.

Quyết định trên được đưa ra sau khi các công tố viên đề nghị tước bỏ quyền miễn trừ của ông Christian Wulff để phục vụ cho công tác điều tra về tội lạm quyền.

Hiến pháp Đức quy định Tổng thống CH Liên bang Đức là nguyên thủ quốc gia, tuy không có nhiều thực quyền như thủ tướng, với nhiệm vụ chính là đại diện cho nhà nước Đức, duy trì việc thực hiện nghiêm hiến pháp.

Ông Wulff bị cáo buộc đã dùng ảnh hưởng để vay một số tiền mua nhà trị giá 500.000 USD.

Sau đó, khi tờ báo Bild phanh phui vụ này, ông Wulff bị cho là đã gọi điện cho tổng biên tập tờ báo và đe dọa sẽ chấm dứt mọi quan hệ với đơn vị xuất bản này nếu Bild đăng bài tiết lộ thông tin trên.

Theo Vietnam+

Nói ‘tổng thống treo’ không phù hợp với tôi
Được hỏi liệu ông có phải là một Tổng thống Liên bang treo, Tổng thống Đức khẳng định khái niệm này không phù hợp vì ông chưa bao giờ vi phạm pháp luật.
 
Ép báo chí, Tổng thống Đức bị đồng minh chỉ trích
Tổng thống Đức Christian Wulff đã trở thành tâm điểm chỉ trích từ chính các đồng minh của mình vì vụ bê bối có thể phải trả giá bằng chính vị trí của ông cũng như ảnh hưởng đến Thủ tướng Angela Merkel.
 
Tổng thống Đức không cho đăng tin nhắn 'đe dọa'
Không lâu sau buổi phỏng vấn trên truyền hình kèm theo cam kết sẽ minh bạch hơn, Tổng thống Christian Wulff từ chối cho phép tờ báo bán chạy nhất nước Đức đăng bản sao tin nhắn mang nội dung đe dọa mà ông đã gửi TBT báo.
 
Tổng thống Đức xin lỗi tổng biên tập báo Bild
Tổng thống Đức Christian Wulff thừa nhận cú điện thoại đầy tức giận mà ông gọi cho tổng biên tập tờ Bild là "sai lầm nghiêm trọng".