Ngày 15/9, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển yêu cầu giám đốc sở, thủ trưởng cơ quan, ban ngành, chủ tịch các quận, huyện phải nâng cao vai trò nêu gương, dám nghĩ, dám làm của người đứng đầu trong chỉ đạo tổ chức triển khai các hoạt động phòng, chống dịch đặc biệt tại cấp cơ sở, không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác. 

{keywords}
Xe lưu động đến tận nhà người dân lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ở Cần Thơ. Ảnh: T.Chí 

Ông Hiển chỉ đạo phải thống nhất trong nhận thức, phương thức hoạt động và tổ chức thực hiện, bám sát thực tiễn, phát huy tính sáng tạo tại đơn vị, địa phương. Quán triệt tinh thần không có người dân nào an toàn nếu vẫn còn người dân khác nhiễm bệnh; không có địa phương nào an toàn nếu vẫn còn địa phương khác phải chống dịch để luôn luôn đề cao cảnh giác và có biện pháp thích ứng phù hợp.

“Phải thực hiện mục tiêu kiểm soát được dịch bệnh theo quy định của Bộ Y tế trong thời gian tăng cường thực hiện giãn cách xã hội”, ông Hiển yêu cầu.

{keywords}
Trẻ em ở Cần Thơ cũng được lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: T.Chí 

Phó Chủ tịch TP Cần Thơ giao Sở Y tế thường xuyên kiểm tra việc phân luồng, điều trị và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế. Kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm và kiên quyết không để xảy ra tình trạng lây nhiễm tại các cơ sở y tế, đặc biệt tại các bệnh viện tuyến thành phố, bệnh viện chuyên khoa. 

Sở Y tế phải tổ chức tiếp nhận, phân bổ vắc xin đảm bảo khoa học, công bằng, phù hợp. Chỉ đạo CDC Cần Thơ phối hợp với các địa phương hướng dẫn tiêm cho các đối tượng ưu tiên hợp lý, hiệu quả.

Ông Dương Tấn Hiển yêu cầu, lãnh đạo các quận, huyện phải thực hiện có hiệu quả việc xét nghiệm tại những nơi có nguy cơ, nguy cơ cao và rất cao, nhanh chóng xác định nguồn lây, tập trung bao vây, dập dịch. Triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch ngay tại xã, phường, thị trấn. Không để phong tỏa kéo dài trên phạm vi rộng; phong tỏa, cách ly ở phạm vi hẹp nhất có thể.

Việc tiêm vắc xin phải đúng đối tượng; tăng cường kiểm tra, giám sát để phát hiện, kịp thời khắc phục những hạn chế, yếu kém, bất cập và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch...

TP Cần Thơ đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trên phạm vi toàn TP.

Đến nay, TP Cần Thơ đã tiêm 299.819 liều vắc xin ngừa Covid-19 (chiếm 20,83% dân số), trong đó có 41.136 người đã tiêm đủ 2 mũi (chiếm 3,3%). Cần Thơ đang triển khai lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, hộ gia đình cho toàn bộ người dân để bóc tách F0 và làm sạch địa bàn.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP cũng vừa ra văn bản hướng dẫn cách ly đối với người từ địa phương khác về TP Cần Thơ.

Trong đó, người về từ vùng dịch đang thực hiện Chỉ thị 16, khu phong tỏa hoặc người từ nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam phải cách ly tập trung.

Cách ly tại nhà đối với người về từ vùng đang thực hiện Chỉ thị 15, người sau khi điều trị Covid-19 và vừa hoàn thành cách ly tập trung.

Hoài Thanh 

Xe xét nghiệm lưu động đến tận nhà lấy mẫu cho người dân Cần Thơ

Xe xét nghiệm lưu động đến tận nhà lấy mẫu cho người dân Cần Thơ

Với quyết tâm không bỏ sót F0 ngoài cộng đồng, nhân viên y tế ở TP Cần Thơ đẩy những xe xét nghiệm lưu động len lỏi khắp các con hẻm để xét nghiệm Covid-19 cho người dân.