- Bắt đầu từ 8h sáng 29/12, phụ huynh TP.HCM có nhu cầu cho con chích vắc xin 5 trong 1 dịch vụ chỉ cần ngồi ở nhà điện thoại đặt hẹn qua tổng đài 1080.

Đó là giải pháp tối ưu giúp chấm dứt cảnh phụ huynh ẵm con xếp hàng tại các điểm tiêm chủng từ 1-2 giờ sáng được bác sĩ Tăng Chí Thượng - Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM công bố trong buổi làm việc với đại diện các điểm tiêm chủng chiều 28/12.

"Tại thành phố ta kể từ lúc triển khai tiêm vắc xin Pentaxim tuy không có cảnh chen lấn như Hà Nội nhưng nhiều phụ huynh vì lo lắng tới xếp hàng từ sớm. Từ đó, Sở Y tế đã làm việc với VNPT tổ chức cho phụ huynh đăng ký qua tổng đài 1080. Đây là giải pháp hữu ích nhất", bác sĩ Thượng nói.

{keywords}
Tuy không có cảnh chen lấn nhưng nhiều phụ huynh phải tới xếp hàng từ sớm. Ảnh: Đinh Tuấn

Đại diện tổng đài 1080 cho biết từ 8h sáng 29/12 phụ huynh chỉ cần gọi lên 1080 cung cấp tên của bé, cha mẹ, địa chỉ, số điện thoại để được tiêm ngừa cho ngày thứ 4 (30/12).

Thông qua đó, phụ huynh sẽ được đặt hẹn giờ tiêm, điểm tiêm chủng thuận tiện nhất cho phụ huynh và em bé.

Sau khi đăng ký thành công, phụ huynh sẽ nhận được tin nhắn vào điện thoại để nhắc nhở ngày, giờ, địa điểm tiêm chủng.

Việc phân phối, tính toán, phân bổ, xếp số vắc xin sao cho hợp lý sẽ được tổng đài 1080 liên kết với các cơ sở tiêm chủng thông qua phần mềm, quy trình chặt chẽ.

Tại buổi làm việc, đại diện 74 cơ sở tiêm chủng sẽ đăng ký xem năng lực tiêm chủng mình có thể thực hiện là bao nhiêu liều/ngày. Nếu cơ sở nào xét thấy nhân lực mình quá ít, không kham nổi thì có thể từ chối và số vắc xin sẽ được chuyển qua cho đơn vị khác.

Đại diện Bệnh viện Mỹ Đức thắc mắc nếu phụ huynh từ xa đến, chưa đăng ký qua 1080 bệnh viện có cho chích Pentaxim không?

Bác sĩ Tăng Chí Thượng khẳng định phải đăng ký qua 1080 mới được chích vắc xin dịch vụ Pentaxim, còn không có thể chích vắc xin miễn phí Qinvaxem.

Theo bác sĩ Phạm Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP, vì số lượng vắc xin dịch vụ có hạn nên không tổ chức đăng ký cho các bé tiêm dịch vụ mũi thứ 4.

Cuối tuần này Sở Y tế sẽ sơ kết chương trình đăng ký chích dịch vụ qua 1080 để đánh giá kết quả.

{keywords}
Ảnh: Đinh Tuấn

Để tránh tình trạng cò mồi, trục lợi, giá vắc xin dịch vụ 5 trong 1 sẽ không vượt quá khung tối đa theo quy định.

Với những bé đã đăng ký nhưng không tới tiêm đúng hẹn sẽ phải đăng ký lại. Tuy nhiên với các bé từ tỉnh xa tới hẹn chích nhưng vì lý do bất khả kháng sẽ được nhân viên tổng đài 1080 linh động, sắp xếp cho chích sớm trong vài ngày.

Về mặt chỉ định chuyên môn nếu trẻ tiêm mũi Qinvaxem, nay đổi qua Pentaxim vẫn được. Nhưng thực tế lại có nhiều bé mũi đầu Qinvaxem, mũi hai dịch vụ 5 trong 1, mũi thứ 3 hết thuốc lại chích dịch vụ 6 trong 1 thì không nên. Với trường hợp như vậy tốt nhất nên ngưng dịch vụ đổi về Quinvaxem để tránh thuốc thay đổi nhiều lần quá.

Tóm lại, theo bác sĩ Tăng Chí Thượng người dân có quyền lựa chọn dịch vụ cho mình nhưng việc tổ chức tiêm chủng vẫn phải đảm bảo an toàn. Nếu cần thiết sẽ mở thêm bàn tiêm chủng nhưng không quá 50 liều/bàn.

Tổng đài quá tải, dân phải làm sao?

Trả lời câu hỏi của đại diện các cơ sở tiêm chủng tại TP.HCM nếu đường dây bị quá tải thì sao, đại diện tổng đại 1080 cho biết: Khả năng nghẽn mạng chỉ có thể xảy ra ngoài giờ hành chính, còn bình thường lực lượng điện thoại viên của tổng đài rất đông, có thể đáp ứng đủ.

Người dân không cần quan tâm vắc xin chỗ nào còn hay hết, chỉ cần gọi điện vào 1080, cho biết muốn đăng ký chích vắc – xin dịch vụ 5 trong 1. Điện thoại viên sẽ yêu cầu cung cấp tên tuổi em bé, tên cha mẹ, mũi tiêm thứ mấy, địa chỉ và số điện thoại của người đưa trẻ đi tiêm.

Tổng đài 1080 đã phối hợp chặt chẽ với tất cả các điểm tiêm chủng qua một phần mềm (theo dõi, điều phối số lượng vắc – xin, số người đã đăng ký), từ đó tìm ra điểm tiêm chủng gần nhất, thuận tiện nhất cho người đăng ký.

Khi đã đăng ký thành công, phụ huynh sẽ nhận được tin nhắn điện thoại báo ngày giờ và địa điểm chích ngừa.

Không chỉ nhận đặt hẹn chích vắc – xin dịch vụ, trước đó tổng đài 1080 đã liên kết với 22 bệnh viện để người dân đặt hẹn khám, chữa bệnh.

Thanh Huyền