Ngày 20/1, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi ký quyết định thành lập Tổ công tác dự án Đầu tư xây dựng xây dựng đường Vành đai 3, Vành đai 4 TP.HCM với 14 thành viên.

Tổ công tác sẽ có nhiệm vụ tổ chức rà soát phạm vi, quy mô đầu tư, phương án kỹ thuật, công nghệ, tác động môi trường, tổng mức đầu tư dự án; phân chia dự án thành phần và các nội dung liên quan, theo đúng các quy định pháp luật hiện hành, đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Tổ công tác cũng có nhiệm vụ đề xuất bố trí nguồn vốn ngân sách (Trung ương, địa phương) và các cơ chế, chính sách cần thiết, khả thi để triển khai dự án theo đúng tiến độ yêu cầu. 

Ngoài ra, Tổ công tác sẽ tham gia chỉ đạo giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các dự án đường Vành đai 3, Vành đai 4 TP.HCM. Trong trường hợp vượt thẩm quyền, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định...

Tổ công tác có quyền yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND các tỉnh cung cấp thông tin, phối hợp thực hiện, cử cán bộ tham gia giải quyết nhiệm vụ thuộc chức năng, thẩm quyền của cơ quan đó. Song song, có thể mời lãnh đạo các cơ quan Trung ương và địa phương liên quan hoặc các tổ chức, chuyên gia để phối hợp, tham vấn thực hiện nhiệm vụ của Tổ công tác.

{keywords}
Bản đồ quy hoạch đường Vành đai 3 và Vành đai 4 TP.HCM

Cũng trong ngày 20/1, Chủ tịch UBND TP.HCM cũng ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nội bộ thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM. Quyết định có hiệu lực từ ngày ký với 13 thành viên, trong đó ông Lê Hòa Bình - Phó chủ tịch UBND TP.HCM làm Chủ tịch hội đồng.

Dự án đường Vành đai 3 dài hơn 90 km, chạy qua TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An, trong đó phần qua TP.HCM dài gần 48 km, chiếm hơn 50%.

Giai đoạn 1 dự án có tổng mức đầu tư khoảng 83.290 tỉ đồng. Giai đoạn này dự án làm 4 làn xe cao tốc, 2 làn đường song hành hai bên và giải phóng một lần theo quy hoạch (8 làn xe, 2 đường song hành vỉa hè...).

Trong cơ cấu tổng mức đầu tư, chi phí giải phóng mặt bằng với đường song hành hai bên ước hơn 52.468 tỉ đồng, còn chi phí xây dựng đường cao tốc ước khoảng 32.000 tỉ đồng.

Qua tính toán cho thấy suất đầu tư đường vành đai 3 TP.HCM khoảng 910 tỉ đồng/km (bao gồm mặt bằng, xây dựng đường cao tốc, đường song hành...), trong đó chi phí xây dựng khoảng 294 tỉ đồng/km.

Theo quy hoạch, TP.HCM sẽ có 3 tuyến đường vành đai với tổng chiều dài khoảng 356 km. Trong đó, đường vành đai 2 đảm nhận chức năng phân luồng giao thông trong khu vực nội thành; đường vành đai 3, vành đai 4 có tính chất liên kết vùng, kết nối các khu công nghiệp, khu đô thị của vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

Đến nay, thành phố mới đưa vào khai thác được khoảng 71 km đường Vành đai (Vành đai 2 khoảng 55 km, Vành đai 3 hơn 16 km), đường vành đai 4 còn đang trong quá trình chuẩn bị dự án, chưa được đầu tư xây dựng.

Quyết định Thành lập Tổ công tác dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 , Vành đai 4 TP.HCM gồm các thành viên:

1. Ông Phan Văn Mãi- Chủ tịch UBND TP.HCM, Tổ trưởng

2. Ông Lê Hòa Bình- Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, thành viên thường trực

3. Ông Trần Quốc Phương- Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thành viên 

 4. Ông Lê Đình Thọ- Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, thành viên

5. Ông Phan Chí Hiếu- Thứ trưởng Bộ Tư pháp, thành viên

6. Ông Tạ Anh Tuấn- Thứ trưởng Bộ Tài chính, thành viên;

7. Ông Bùi Hồng Minh- Thứ trưởng Bộ Xây dựng, thành viên;

8. Ông Lê Minh Ngân- Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, thành viên;

9. Ông Đào Minh Tú- Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, thành viên ;

10. Ông Nguyễn Cao Lục- Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, thành viên;

11. Ông Nguyễn Văn Thọ- Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thành viên.

12. Ông Võ Văn Minh- Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, thành viên

13. Ông Nguyễn Văn Út-  Chủ tịch UBND tỉnh Long An, thành viên

14. Ông Cao Tiến Dũng- Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, thành viên.

Tuấn Kiệt

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Dự án vành đai 3 tại TP.HCM không để chậm thêm

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Dự án vành đai 3 tại TP.HCM không để chậm thêm

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị rà soát lại toàn bộ vành đai 3. Đồng thời, tính toán lại cách làm, có đoạn làm theo PPP, có đoạn sử dụng 100% ngân sách từ địa phương và Trung ương.