Chiều 1/10, Thường trực UBND TP.HCM chỉ đạo Trung tâm báo chí tổ chức họp báo thông tin về vụ việc hơn 100 hành khách về từ Hàn Quốc bức xúc không về các khu cách ly vì không thống nhất được mức thu phí.

Hành khách không thực hiện đúng cam kết

Ngoài ra, cuộc họp báo cũng thông tin về các quy định, mức phí cách ly cho người nhập cảnh tại TP.HCM.

Theo các báo đưa tin, chuyến bay thương mại quốc tế của Vietjet từ Incheon - Tân Sơn Nhất số hiệu VJ963, chở 158 hành khách về đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) vào lúc 12h30 trưa 30/9.

Sau hơn 10 tiếng hạ cánh ở Tân Sơn Nhất,  hành khách vẫn phải vật vờ ở sân bay, vì mức phí cách ly ở khách sạn mà hành khách nhận được qua thông báo vượt khả năng chi trả của nhiều người. Một số hành khách cho biết, giá ban đầu được thông báo là 1,3 triệu, sau tăng lên 1,7 triệu/người/phòng nên hành khách bức xúc, không về khu cách ly theo cam kết ban đầu.

Giải thích vấn đề trên tại buổi họp báo, đại diện Công ty CP hàng không Vietjet cho biết trước chuyến bay, Vietjet đã chuyển mail thông báo cho các khách hàng (ngày 30/9) các quy định về phòng dịch, xét nghiệm và cách ly khi về Việt Nam. Trong đó, 100% khách hàng ký cam kết trước khi lên máy bay về Việt Nam.

"Phí khách sạn Vietjet không quy định, chúng tôi chỉ nhận thông tin giá để tìm được mức giá tốt nhất cho khách hàng.  Khi lên máy bay, chúng tôi cũng chỉ đưa ra dự kiến 100USD/người. chúng tôi khẳng định không có thông báo nào về mức giá cố định và cao hơn giá quy định", đại diện Vietjet nói.

Còn ông Đoàn Quốc Bình, Phó Tổng giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam thông tin thêm.

Theo thông tin đầy đủ, 100% hành khách ký cam kết về cách ly tại các khách sạn. Nhưng khi về đến sân bay, chỉ có 3 hành khách đi theo cam kết, sau đó có thêm 17 người đồng ý về khách sạn, một người bị bệnh đưa về bệnh viện Nguyễn Tri Phương.

Riêng số hành khách còn lại là có tác động, lôi kéo nhau để được về khu cách ly tập trung của TP, mà không muốn vào cơ sở cách ly thu phí.

{keywords}
Ông Đoàn Quốc Bình giải thích lý do hành khách không chịu vào khu cách ly thu phí theo cam kết

Khi đó, các cơ quan liên quan nhập cuộc, hỗ trợ miễn phí vận chuyển và cấp suất ăn. Sau đó, 43 khách đồng ý giá 1,3 triệu/ người/phòng, nhưng khi lên xe ra khỏi sân bay họ yêu cầu 4 người/phòng. Về khách sạn họ còn quậy và cuối cùng TP phải quyết định  đưa về Cần Giờ ở khu cách ly tập trung.

Hiện toàn bộ 158 hành khách hầu hết đều đưa về cách ly tại huyện Cần Giờ, trừ 17 người ở khách sạn và 1 người ở bệnh viện.

“Việc hành khách đổi ý, không làm theo cam kết, một số người liverstream không đúng sự thật, đã gây ra lộn xộn tại sân bay, làm mất hình ảnh của sân bay Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế, rất đáng tiếc”, ông Bình chia sẻ.

Ông Bình cũng khuyến cáo, trong thời gian tới, đề nghị các hãng hàng không tuân thủ các quy định chặt hơn, thậm chí đề xuất thu phí trước khi lên máy bay,  như phí xét nghiệm, phí cách ly…

Trước các lời giải thích, VietNamNet đặt câu hỏi: vụ việc lộn xộn xảy ra tại sân bay hôm nay có cảm giác như là các bên liên quan đều đổ lỗi cho hành khách,  không thấy ai nói về trách nhiệm của mình?

Trả lời vấn đề này, ông Đoàn Quốc Bình cho biết “chúng tôi không đổ lỗi cho hành khách, mà muốn nêu ra sự thật để tìm cách giải quyết cho các chuyến bay thương mại sắp tới”.

Khi sự việc xảy ra, chúng tôi có mặt ngay để phối hợp với các bên liên quan, kiểm soát tình hình, có biện pháp giải tỏa hành khách theo nhiều phương án.

Giá thu phí khách sạn cách ly từ 1.250.000-6.000.000 đồng/người

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó GĐ Sở Du lịch TP.HCM, trước khi Thủ tướng cho phép mở lại các chuyến bay thương mại, TP đã chuẩn bị các cơ sở lưu trú làm khu cách ly có thu phí.

{keywords}
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó GĐ Sở Du lịch nói về các khu cách ly thu phí

Sở Du lịch TP chịu trách nhiệm thẩm định các khách sạn làm điểm lưu trú, cách ly.

Hiện có hai khách sạn đang sử dụng cho phi hành đoàn và 8 khách sạn cho chuyên gia và người nhập cảnh với 940 phòng. Danh sách các khách sạn dùng cách ly được công khai trên website của Sở LĐ-TB&XH, còn kèm theo hướng dẫn quy trình, thủ tục thực hiện các biện pháp cách ly cho người nhập cảnh.

Sở đang đề xuất thẩm định thêm 16 khách sạn hơn 1.025 phòng, đáp ứng nhu cầu cách ly cho người nhập cảnh vào TP. Và sẽ vận động thêm 15 khách sạn, hơn 900 phòng, với phân khúc 1 sao, 2 sao…để đáp ứng giá phù hợp cho người có nhu cầu.

Các khách sạn làm khu cách ly phải đảm bảo cơ sở vật chất, đảm bảo theo nhu cầu y tế.

Theo danh sách 7 khách sạn đã đưa vào làm khu cách ly tại các quận, huyện TP.HCM có giá dao động từ 1.250.000 động-6 triệu đồng/phòng/đêm tùy loại khách sạn và dịch vụ kèm theo. Mức giá này bao gồm 3 bữa ăn (sáng, trưa và chiều tối), phí dịch vụ, thuế VAT nhưng không bao gồm chi phí đón tại sân bay.

Liên quan đến vụ việc xảy ra ở sân bay hôm qua, bà Hoa cho biết sẽ kiểm tra lại, nếu có trường hợp nâng giá thì sẽ xử lý theo quy định.

Còn theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), hiện nay phân ra hai hình thức, cách ly tại khu cách ly tập trung với các đối tượng trên chuyến bay giải cứu,  còn lại thì cách ly tại các địa điểm có thu phí.

Cách ly trả phí thì khuyến khích 1 người/phòng, còn chứng mình được là thân nhân sẽ ở tối đa 2 người/ phòng. 

Người nhập cảnh trái phép sẽ bị quản lý tập trung

Người nhập cảnh trái phép sẽ bị quản lý tập trung

UBND TP.HCM chọn Trường Bồi dưỡng giáo dục huyện Nhà Bè làm nơi lưu trú tạm thời để quản lý người nhập cảnh trái phép.

Hồ Văn