Độc giả ở địa chỉ e-mail: luongngocd...@yahoo.com.vn hỏi: Tôi đang bị ung thư máu, hiện ở Bình Dương. Tôi có giấy hẹn khám và điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM vào giữa tháng 8 này.

Vậy cho hỏi: tôi có được đi khám bệnh theo Chỉ thị số 12 của TP.HCM không? Thuốc điều trị bệnh của tôi là thuốc đặc trị, không mua được ở ngoài, không trao đổi với bác sĩ được và muốn uống phải làm các xét nghiệm của BV Chợ Rẫy. Nếu không có thuốc điều trị sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ của tôi.

Bạn Toan Vo ở địa chỉ toanvo....@gmail.com hỏi: Tôi ở Đức Hòa, tỉnh Long An đã trễ lịch hẹn tái khám ở BV Chợ Rẫy 45 ngày. Vậy giấy hẹn khám lại còn giá trị không và muốn đi BV tái khám cần giấy tờ gì, vì nơi khám ban đầu là BV Hậu Nghĩa là nơi điều trị Covid nên không xin giấy chuyển tuyến được?

{keywords}
Người ngoài tỉnh không được vào TP.HCM khám bệnh theo lịch hẹn của bác sĩ trừ trường hợp cấp cứu. Ảnh: Trương Thanh Tùng

Chúng tôi đã liên hệ với đại diện Phòng CSGT Đường bộ - đường sắt (Công an TP.HCM), Bệnh viện Chợ Rẫy và nhận được câu trả lời như sau:

Hiện TP.HCM và nhiều tỉnh, thành phía Nam đang thực hiện Chỉ thị 16 tăng cường của Thủ tướng. Riêng TP.HCM có nhiều biện pháp áp dụng mạnh hơn với những quy định cụ thể trong Chỉ thị 12 của Thành ủy. Đặc biệt, gần đây Thủ tướng liên tiếp ra Công điện chỉ đạo siết chặt các biện pháp thực hiện phòng chống dịch tại các địa phương đang áp dụng Chỉ thị 16.

Theo đó, người dân "ai ở đâu ở đấy", chỉ được phép ra khỏi nhà khi thật sự cần thiết để cấp cứu, mua thực phẩm thiết yếu tại những nơi cung cấp theo quy định và đi làm việc tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được phép hoạt động...

Do đó, các điểm chốt của TP.HCM hiện chỉ giải quyết cho các trường hợp đi cấp cứu; xe công vụ, các loại phương tiện vận tải hàng hóa có mã (QR code) nhận diện được phép vận chuyển, vận tải vào thành phố hoặc lưu thông qua thành phố; các xe cá nhân của cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, phục vụ phòng, chống dịch và các mục đích công vụ; xe đưa rước người dân thành phố về quê theo kế hoạch.  

Riêng với trường hợp người dân bị bệnh hiểm nghèo như ung thư, có giấy hẹn khám và điều trị bệnh thì được coi như trường hợp khám cấp cứu; cũng có thể linh hoạt giải quyết để qua các chốt.

Khi đi đường, người bệnh cần mang theo hồ sơ bệnh án, giấy tờ lịch hẹn đúng ngày giờ lưu thông trên đường, giấy tờ tùy thân. Người dân từ tỉnh ngoài vào thì cần có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính theo quy định.

Đối với trường hợp người dân ở tỉnh ngoài đi khám chữa bệnh định kỳ thì không nằm trong danh mục được phép. 

Tuy nhiên, mới đây BV Chợ Rẫy cung cấp 30 số điện thoại để tư vấn cho bệnh nhân không phải là người nhiễm Covid-19 nhưng ở xa, không thể đến bệnh viện.

{keywords}
30 số điện thoại khám bệnh từ xa của Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: BVCR.

TS.BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc BV Chợ Rẫy cho biết, đây là giải pháp giúp bệnh nhân ổn định tinh thần, phát hiện kịp thời các dấu hiệu bất thường, tránh đi cấp cứu không cần thiết, dẫn đến nguy cơ lây nhiễm nCoV, nhưng cũng không để trở nặng mới đưa đến bệnh viện làm lỡ thời gian vàng trong điều trị.

30 số điện thoại kết nối với các chuyên khoa như: Ung thư, Nội tiết, Tim mạch, Chấn thương chỉnh hình, Thần kinh, Hô hấp, Tiêu hóa, Tiết niệu, Thận nhân tạo, Chăm sóc giảm nhẹ… Đường dây nóng hoạt động 24/24. 

BV Chợ Rẫy hy vọng, không chỉ những người nhiễm Covid-19 mới được điều trị mà người mắc các bệnh lý khác vẫn được chăm sóc sức khỏe an toàn trong mùa dịch này.

Do đó, những người bệnh, đặc biệt ở các tỉnh, thành xa TP.HCM cần liên hệ với các bác sĩ để nhận được sự tư vấn hợp lý, vừa đảm bảo được việc chữa bệnh, vừa giữ được an toàn trong đi lại khi dịch bệnh Covid-19 đang lây lan phức tạp.  

Ban Thời sự

>>> Xem thêm hỏi đáp Covid-19 mới nhất 

Trong thời gian Hà Nội thực hiện Chỉ thị 17, TP.HCM thực hiện Chỉ thị 12 bạn đọc có những thắc mắc hay chưa nắm rõ những quy định nào trong đời sống, sinh hoạt hãy gọi số điện thoại đường dây nóng 19001081 hoặc gửi tới địa chỉ e-mail banthoisu@vietnamnet.vn. Chúng tôi sẽ liên lạc với các cơ quan chức năng để trả lời quý bạn đọc đầy đủ và nhanh chóng nhất có thể
Đi khám không hồ sơ, mua thuốc hay tiếp tế cho bệnh nhân ở Hà Nội cần giấy tờ gì?

Đi khám không hồ sơ, mua thuốc hay tiếp tế cho bệnh nhân ở Hà Nội cần giấy tờ gì?

Nhiều bạn đọc băn khoăn muốn ra đường để đi khám bệnh, mua thuốc hoặc đưa đồ ăn, vật dụng đến bệnh viện cho người thân nhưng không có giấy tờ để chứng minh thì làm cách nào?