- TP HCM sẽ thi tuyển cạnh tranh chức danh trưởng, phó phòng của các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND TP, các sở, ngành và UBND quận huyện.

UBND TP HCM vừa phê duyệt đề án thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập.

{keywords}
UBND quận 3, TP HCM. Ảnh: Thạch Thảo

Theo đề án này, việc thi tuyển được thực hiện cạnh tranh, công khai và chỉ diễn ra khi có từ 2 người dự tuyển trở lên cho 1 vị trí.

Điểm nhấn của đề án này là TP cho phép những người từ các cơ quan, đơn vị khác nhau sẽ cùng ganh đua vào chiếc ghế lãnh đạo. 

Ngoài công chức, viên chức do cấp ủy và tập thể lãnh đạo của cơ quan, đơn vị tuyển chọn giới thiệu thì công chức, viên chức các cơ quan khác của TP cũng được tự nguyện đăng ký dự tuyển nếu có trình độ chuyên môn phù hợp với vị trí đó.

Theo UBND TP, nếu thi tuyển như thế sẽ khắc phục được tình trạng cán bộ “sắp hàng, sống lâu lên lão làng” tồn tại bấy lâu nay. Thậm chí sẽ khắc phục được sự trì trệ, sức ỳ trong công tác lãnh đạo của một số công chức, viên chức quản lý.

Một điểm đáng chú ý nữa trong đề án này là người dự tuyển phải có chương trình hành động, đề ra được định hướng phát triển của lĩnh vực đó với những giải pháp cụ thể. Quan trọng hơn là đưa ra một số tình huống cụ thể trong giải quyết công việc khi đặt mình ở vị trí cấp trưởng và phó trưởng phòng, đồng thời xây dựng phương án tốt nhất để giải quyết tình huống đó.

Đề án này sẽ được thực hiện vào đầu tháng 6/2014 với phần xây dựng kế hoạch. Từ tháng 2 đến cuối tháng 3 năm 2015 sẽ tổ chức thi tuyển.

Tá Lâm