Ngày 10/10, UBND TPHCM đã ra thông cáo báo chí, khẳng định những đề xuất của Công ty TNHH xử lý chất thải Việt Nam (VWS) trong việc trả lại TP 2.000 tấn rác/ngày là chưa đủ cơ sở xem xét xử lý.

Thông cáo báo chí của UBND TP khẳng định Công ty VWS đã đưa ra đề nghị mà chưa trao đổi với các bên có liên quan và các cơ quan có thẩm quyền của thành phố là việc làm vội vã, cần rút kinh nghiệm.

{keywords}

“Lãnh đạo Công ty VWS đã nhận thức được việc xử lý những vấn đề tồn tại hiện nay phải mang tính chất toàn diện, thống nhất, đồng bộ; phải kết hợp giải quyết tốt những vấn đề môi trường với những vấn đề xã hội khác; phải được trao đổi, bàn bạc kỹ lưỡng", thông báo của UBND TP nêu.

Đồng thời, UBND TP sẽ thành lập một tổ công tác có mời các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ TN&MT, các chuyên gia có kinh nghiệm, các nhà quản lý để xem xét khách quan, toàn diện những vấn đề có liên quan đến Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước (huyện Bình Chánh) và Khu liên hợp xử lý chất thải Phước Hiệp (huyện Củ Chi) đề đề xuất UBND TP giải quyết cụ thể.

{keywords}

Thông cáo báo chí kết luận, trong thời gian chờ kết quả làm việc của tổ công tác, công ty VWS tiếp tục tiếp nhận, xử lý khối lượng rác tăng thêm 2.000 tấn/ngày như hiện nay".

Trước đó, vào ngày 5/10, Công ty TNHH Xử lý Chất thải Việt Nam đã có văn bản gửi TPHCM đề nghị tạm ngưng xử lý 2.000 tấn rác tại Khu xử lý chất thải Đa Phước do “áp lực của dư luận”.

Văn bản số 1621 ngày 5/10/2016, do Phó Tổng Giám đốc Công ty Xử lý Chất thải Việt Nam (VWS) Huỳnh Thị Lan Phương ký, với nội dung “Đề nghị tạm ngưng xử lý 2.000 tấn rác tại Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước”.

Với lý do “trước áp lực dư luận”, đồng thời để đảm bảo an toàn cho quy trình vận hành, tránh không để xảy ra sự cố, VWM đề nghị Lãnh đạo TPHCM và Sở TNMT cho VWS tạm ngưng tiếp nhận khối lượng rác tăng thêm 2.000 tấn/ngày, và chuyển qua khu xử lý rác dự phòng ở Khu Liên hợp xử lý chất thải Phước Hiệp.

Theo VWS, công ty này sẽ ngưng tiếp nhận 2.000 tấn rác từ ngày hôm nay, 10/10/2016. VWS cũng cho biết sẽ tiếp nhận lại khối lượng rác trên khi Nhà máy xử lý nước thải mở rộng đi vào hoạt động đầu tháng 2/2017, hoặc thông báo trước 5 ngày khi VWS có thể tiếp nhận lại.

Việt Đông