Theo hãng tin Reuters, một tờ báo chính thống Trung Quốc vừa đưa tin, nước này sẽ bố trí một tàu tuần tra dân sự 5.000 tấn tại cái mà họ gọi là "một trong những đảo chính thuộc sự kiểm soát" tại Biển Đông và bắt đầu tuần tra thường xuyên.


{keywords}
TQ thường dùng tàu dân sự tuần tra trên biển. Ảnh: Telegraph

Đây là động thái đổ thêm dầu vào lửa trong cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa Bắc Kinh và các láng giềng. Theo tờ China Ocean News, thuộc Cục Quản lý đại dương Trung Quốc, con tàu sẽ bố trí ở cái gọi là thành phố Tam Sa ở quần đảo Hoàng Sa.

"Trung Quốc sẽ dần dần thiết lập một hệ thống tuần tra thường xuyên tại 'Tam Sa' để cùng bảo vệ các lợi ích hàng hải của đất nước", tờ báo nhấn mạnh. "Đồng thời sẽ tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng trên đảo như một nền tảng chung để chia sẻ các dữ liệu an ninh hàng hải".

Bất chấp chồng lấn chủ quyền, Trung Quốc ngày càng gây bất bình với láng giềng trong tranh chấp ở Biển Đông. Bắc Kinh đưa ra yêu sách với phần lớn diện tích vùng biển, kể cả những ranh giới lượn sát bờ biển nước khác. Trong tháng này, họ đã đưa ra quy định mới, yêu cầu mọi tàu cá nước ngoài phải được cấp phép từ chính quyền tỉnh đảo Hải Nam khi đánh bắt tại 2/3 diện tích Biển Đông.

Trung Quốc thường sử dụng tàu dân sự để tuần tra ở Biển Đông, cho dù hải quân của họ thường xuyên diễn tập trong vùng, gần đây nhất còn có sự tham dự của tàu sân bay đầu tiên.

Tờ báo không nói rõ bao giờ việc tuần tra bắt đầu, dù khẳng định, một trong những ưu tiên là hoạt động tìm kiếm, cứu hộ và "Phản ứng tốc độ, trật tự, hiệu quả với các sự cố bất ngờ trên biển".

Trung Quốc đã chính thức phê chuẩn việc thiết lập một tiền đồ quân sự ở cái gọi là Tam Sa từ hai năm trước. Theo họ, "Tam Sa chịu trách nhiệm quản lý hầu hết các đảo không có người ở ở Biển Đông mà Trung Quốc yêu sách chủ quyền".

Tại Biển Đông, Trung Quốc có tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với 4 nước Đông Nam Á gồm Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam. Họ còn có tranh chấp với Nhật ở biển Hoa Đông.

Thái An (theo Reuters)