Hãng Reuters vừa dẫn lời quan chức Đài Loan và Mỹ cho hay, TQ đã triển khai một hệ thống tên lửa đất đối không hiện đại tới đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Toan tính hiểm của TQ điều tàu 'quái vật' ra Biển Đông

{keywords}
Tên lửa HQ-9. Ảnh: Wiki

Người phát ngôn cơ quan quốc phòng Đài Loan David Lo cho hay, các bộ nạp năng lượng cho tên lửa đã được thiết lập ở đảo Phú Lâm. Theo hãng Fox News, một quan chức quốc phòng Mỹ cũng đã xác nhận "việc triển khai rõ ràng" tên lửa tại đây.

Quan chức này cho rằng, hệ thống tên lửa mà TQ bố trí trái phép ở Phú Lâm có lẽ là HQ-9, gần giống với S-300 của Nga. HQ-9 với tầm bắn khoảng 200km có thể đe dọa bất kỳ máy bay quân sự hay dân sự nào hoạt động trong phạm vi này.

Theo Fox News, những hình ảnh của công ty vệ tinh dân sự ImageSat International cho thấy, hai bộ nạp năng lượng cho 8 bệ phóng tên lửa đất đối không, cùng một hệ thống radar đã xuất hiện trên đảo Phú Lâm.

{keywords}

Những hình ảnh về bãi biển đảo Phú Lâm ngày 14/2 và 3/2. Ảnh: ImageSat International

Tin tức về động thái của TQ diễn ra giữa lúc Tổng thống Mỹ và các nhà lãnh đạo Đông Nam Á vừa kết thúc hội nghị thượng đỉnh ở California. 

"Chúng tôi đã thảo luận về việc cần thiết phải có những bước đi thiết thực ở Biển Đông để làm giảm căng thẳng, bao gồm ngừng các hoạt động cải tạo, xây dựng mới và quân sự hóa các khu vực tranh chấp", ông Obama nói trong cuộc họp báo.

Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục "các chuyến tuần tra tự do hàng hải" bằng tàu và máy bay để đảm bảo tự do đi lại trong khu vực.

Theo Fox News, có vẻ như TQ đưa tên lửa tới đảo Phú Lâm trong tuần qua. Bởi những hình ảnh vệ tinh cho thấy bãi biển trên đảo trống không vào ngày 3/2, nhưng vào ngày 14/2 đã thấy tên lửa.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Bill Urban nhấn mạnh không thể bình luận về các vấn đề liên quan thông tin tình báo nhưng Mỹ sẽ theo sát diễn biến này.

Thái An (Theo Reuters, Fox News)