Các tàu khu trục Mỹ có thể bắn từ 30-40 tên lửa chống hạm tầm xa vào nhóm tàu sân bay tác chiến TQ cách xa 600km. Ở cuộc đối đầu trực tiếp với hải quân Mỹ, cơ hội để tàu sân bay TQ không bị trúng tên lửa chống hạm chỉ khoảng 20-30%.

{keywords}
Ảnh: scmp

Konstantin Sivkov, nhà phân tích quốc phòng Nga viết cho tờ Military Parade ở Moscow rằng, ngay khi TQ tăng tốc phát triển và hoàn tất tàu sân bay nội địa đầu tiên, họ vẫn không thể vượt qua Mỹ trong cuộc chiến tàu sân bay tương lai.

Theo Sivkov, TQ đã thành công trong việc thay đổi các thiết bị trên Liêu Ninh - tàu sân bay đầu tiên của TQ được mua lại từ Ukraine.

Hệ thống rađa loại 382 Sea Eagle S/C được lắp đặt cho phép tàu Liêu Ninh theo dõi 10 mục tiêu trên không cùng lúc. Tàu còn được trang bị hệ thống rađa quét mạng pha điện tử khiến Liêu Ninh có khả năng phòng không rất giống với tàu khu trục lớp Arleigh Burke của Mỹ.

Tuy nhiên, chuyên gia Nga cho rằng, hệ thống tên lửa phòng không của TQ chỉ có thể đánh chặn 4-5 tên lửa chống hạm của Mỹ ngay trong vòng đầu tiên nếu cuộc chiến xảy ra. 

Do cuộc tấn công điện tử từ Mỹ, khả năng của các hệ thống phòng không TQ sẽ giảm xuống còn 30-70%. Trong kịch bản này, tàu Liêu Ninh có thể đánh chặn không quá 3 tên lửa chống hạm của Mỹ nếu đối đầu.

Tàu sân bay TQ có thể mang theo 40 máy bay chiến đấu J-15 và 20 loại trực thăng Ka-28. Nó có khả năng đồng thời phóng 16 máy bay giống như tàu sân bay lớp Kuznetsov hiện đang phục vụ Hải quân Nga.

Nhóm tàu sân bay tác chiến đầu tiên của TQ có thể gồm 4-5 tàu khu trục hiện đại như các loại 051C, 052D và các tàu khu trục lớp Sovremennyy.

Hệ thống vũ khí cơ bản để tàu Liêu Ninh chống lại một tàu sân bay Mỹ là tên lửa chống hạm YJ-83K. 

Chuyên gia Sivkov lập luận, TQ không thể giành phần thắng trong cuộc chiến tàu sân bay với Mỹ ở những khả năng hiện tại. 

Các tàu khu trục Mỹ có thể bắn từ 30-40 tên lửa chống hạm tầm xa vào nhóm tàu sân bay tác chiến TQ cách xa 600km. Ở cuộc đối đầu trực tiếp với hải quân Mỹ, cơ hội để Liêu Ninh không bị trúng tên lửa chống hạm chỉ khoảng 20-30%.

Trong khi đó, cơ hội để TQ gây tổn thất lớn cho một tàu sân bay Mỹ chỉ là 7-15%. Chưa kể TQ sẽ mất 2, thậm chí là gấp 4 lần số tàu chiến so với Mỹ. Và Sivkov kết luận, trong tương lai gần, Hải quân TQ không thể thắng nổi Mỹ trong một trận chiến sân bay.

Thái An (theo Wantchinatimes)