Đài truyền hình trung ương TQ (CCTV) vừa dẫn tuyên bố của UB Cải cách và Phát triển quốc gia về kế hoạch xây dựng hàng loạt cơ sở trên các dự án nhân tạo mà TQ thực hiện phi pháp ở Biển Đông.

Theo đó, các cơ sở gồm mạng lưới viễn thông, điều hướng hàng hải, giám sát môi trường, giao thông vận tải, sản xuất và hỗ trợ hậu cần sẽ được xây dựng trên nhiều đảo nhân tạo.

{keywords}
TQ tiến hành cải tạo trên bãi Chữ Thập ở Biển Đông. Ảnh: SCMP

Những dự án chủ chốt bao gồm các hải đăng quy mô lớn trên những tuyến vận chuyển quốc tế, thiết bị an ninh và thông tin liên lạc hàng hải cũng như hỗ trợ cho cứu hộ khẩn cấp, dịch vụ sửa chữa bảo trì tàu bè qua lại…

Các trung tâm khí tượng để theo dõi sóng thần, động đất và môi trường hàng hải cũng như trung tâm nghiên cứu đại dương cũng sẽ được xây dựng cùng một trung tâm y tế lớn.

"Có hai mục đích chính cho những hoạt động cải tạo của TQ trên các đảo ở Biển Đông”, Ruan Zongze, điều hành viện nghiên cứu quốc tế TQ nói. “Một là cải thiện cuộc sống và môi trường làm việc của mọi người trên đảo. Hai là để TQ có thể gánh vác thêm các trách nhiệm và bổn phận quốc tế”.

Hôm qua, tờ Brisbane Times của Australia dẫn lời các chuyên gia nhận định về mục đích thật sự sau tham vọng bá chủ Biển Đông của TQ.

Giáo sư Carl Thayer cho rằng: “Biển Đông có thể là nơi phù hợp để TQ giấu các tàu ngầm bởi vùng biển này có độ sâu lên đến vài nghìn mét với rất nhiều hẻm núi ngầm dưới nước giúp các tàu ngầm có thể dễ dàng tránh bị phát hiện”.

Theo nhiều nhà phân tích khác, không chỉ nhằm “giấu” các tàu ngầm của mình, việc TQ tiến hành cải tạo đảo và xây các công trình trên đó còn nhằm mục đích răn đe các nước láng giềng, trong đó có Việt Nam và Philippines.

Các quan chức Mỹ không ít lần bày tỏ lo ngại sau khi hoàn tất việc cải tạo đảo, TQ sẽ đơn phương thiết lập Khu vực nhận diện phòng không ở Biển Đông nhằm ngăn chặn các máy bay của Mỹ bay vào khu vực này có thể phát hiện ra các tàu ngầm của TQ.

Thái An tổng hợp