Bộ Ngoại giao TQ hôm nay ngang nhiên tuyên bố, nước này đã hoàn tất một số dự án cải tạo ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

{keywords}
TQ cải tạo ở Bãi Chữ Thập. Ảnh: Reuters

Việc TQ tiến hành cải tạo trái phép với quy mô lớn chưa từng có các bãi ngầm mà họ chiếm giữ ở Biển Đông đã dấy lên hồi chuông báo động ở châu Á cũng như bị Mỹ lên án mạnh mẽ.

Mỹ, nước nhiều lần yêu cầu TQ ngừng việc cải tạo đảo, đầu tháng này cho biết, Washington lo ngại về các kế hoạch mà Bắc Kinh thực hiện nhằm tăng cường xây dựng nhiều hơn, kể cả các cơ sở phục vụ mục đích quân sự trên đảo nhân tạo.

Trong cuộc họp báo hôm nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ Hoa Xuân Oánh nói rằng, dự án cải tạo trên một số đảo và bãi ngầm ở Biển Đông đã hoàn tất "vài ngày gần đây".

Người phát ngôn TQ không nói rõ cụ thể nơi nào TQ hoàn tất công việc cải tạo. “Bước tiếp theo, TQ sẽ bắt đầu tiến hành đầy đủ các chức năng liên quan của những cơ sở này", bà nói.

“Việc xây dựng chủ yếu để cung cấp các dịch vụ đáp ứng nhu cầu dân sự, tạo điều kiện tốt hơn cho các nỗ lực của TQ trong tìm kiếm cứu hộ hàng hải, ngăn chặn thiên tại, nghiên cứu biển, quan trắc khí tượng, bảo vệ môi trường, an toàn hàng hải và dịch vụ nghề cá", bà Hoa Xuân Oánh cho biết.

Người phát ngôn họ Hoa không quên nhấn mạnh: "Chắc chắn công việc xây dựng của chúng tôi cũng sẽ bao gồm khả năng đáp ứng nhu cầu quân sự cần thiết".

TQ đưa ra yêu sách chủ quyền bao trùm hầu hết Biển Đông - vùng biển có giá trị thương mại khoảng 5 nghìn tỉ USD mỗi năm. Họ đã tiến hành các hoạt động xây dựng ở ít nhất 7 bãi ngầm thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Những hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy, TQ có vẻ đang xây dựng những cơ sở quân sự trên các bãi ngầm gồm cả đường băng và hệ thống radar cảnh báo. 

Các dự án xây dựng phi pháp của TQ ở Biển Đông đã bị Philippines và nhiều nước khác lên án vì ảnh hưởng tới ổn định khu vực cũng như tự do hàng hải.

Tại Đối thoại Shangri-La vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter khẳng định: “TQ đã cải tạo hơn 800ha chỉ trong vòng 18 tháng qua. Đến giờ chưa rõ TQ sẽ còn đi đến đâu. Đây là nguyên nhân khiến vùng biển này trở thành điểm nóng căng thẳng ở khu vực". 

Thái An (theo SCMP)