- Ngang nhiên thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa” trên đảo Vĩnh Hưng (tức đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam), thách thức thiết lập đơn vị đồn trú giữa đảo này, Trung Quốc còn lấn lướt thêm một bước nữa khi quyết định xây 83 căn hộ cho thuê với mức giá thấp ở đây.


Thông tin này được đăng trên Nhân dân Nhật báo hôm nay. Tờ báo mô tả hòn đảo hiện tại có 159 dân ở trong những căn nhà gỗ không bền vững trước thời tiết khắc nghiệt. Theo đó, dự án xây nhà mới có thể hoàn tất trong hai năm tới.

"Nhà chức trách đã đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nước mưa, bể chứa nước, và hệ thống máy phát điện”, Nhân dân Nhật báo dẫn lời một người dân là Quốc Minh Di nói.

Theo tờ báo, một bệnh viện mới cũng đang trong quá trình xây dựng ở đây.

Đảo Phú Lâm nhìn từ vệ tinh
Cái gọi là “thành phố Tam Sa” cách đất liền Trung Quốc tới 350km được Bắc Kinh rốt ráo xúc tiến thành lập. Là thành phố thứ 658 theo phân loại của Trung Quốc, dù có rất ít dân nhưng lại có đầy đủ 45 quan chức chính quyền để điều hành, có thị trưởng và bí thư thành ủy tên là Phù Tráng - phó tham mưu trưởng Quân khu tỉnh Hải Nam. Từ Tam Sa, Trung Quốc muốn quản lý hầu như toàn bộ Biển Đông, bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Giới phân tích quân sự chỉ ra rằng, lập thành phố mới là dấu hiệu đáng lo ngại của sự quả quyết ngày càng lớn mà Trung Quốc áp dụng trong tranh chấp chủ quyền với khu vực.

Trước các động thái gần đây của Trung Quốc khi "đơn phương" khẳng định quyền kiểm soát ở các vùng lãnh thổ tranh chấp thuộc Biển Đông, thượng nghị sĩ Mỹ Jim Webb khẳng định, các hành động này là vi phạm luật pháp quốc tế. Ông còn cáo buộc Trung Quốc "đưa dân" và "lập đơn vị đồn trú" trên hòn đảo nằm trong khu vực tranh chấp lãnh thổ. Ông đã lên án Trung Quốc "từ chối" giải quyết vấn đề ở một diễn đàn đa phương.

Trước đó, thượng nghị sĩ John McCain đã mô tả quyết định triển khai quân đội của Trung Quốc ra hòn đảo trong khu vực tranh chấp ở Biển Đông là "hành động khiêu khích không cần thiết".

Báo chí Nhật Bản mới đây cho biết Sách trắng Quốc phòng năm nay của nước này tố cáo Trung Quốc uy hiếp thế giới. Mạng tin Yomiuri của Nhật đã lên tiếng thúc giục Trung Quốc kiềm chế các hành động đơn phương và làm dịu căng thẳng trong khu vực.

Ngày 24/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị tuyên bố việc Trung Quốc thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa” và triển khai các hoạt động đã vi phạm luật pháp quốc tế, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, và là vô giá trị.

Thái An (tổng hợp)