- Hàng hóa lậu, thực phẩm “bẩn” cuối năm đang có xu hướng gia tăng trên các tuyến đường giao thông. Nhiều thủ đoạn tinh vi đã được các đối tượng buôn lậu thực hiện để qua mặt lực lượng chức năng.

Tìm đủ “chiêu” đối phó CSGT

Theo báo cáo của Đội CSGT số 14, Phòng CSGT TP.Hà Nội, chỉ trong tháng 11, đội này đã phát hiện và xử lý tới 5 trường hợp buôn lậu qua xe tải thùng kín. Nếu tính cả năm, số vụ xe chuyên chở hàng lậu qua của ngõ phía Nam bị phát hiện lên tới 25 vụ.

Trung tá Nguyễn Mạnh Dầu, Đội phó Đội CSGT số 14 cho hay, để đối phó với sự kiểm soát của lực lượng CSGT, các đối tượng vận chuyển hàng lậu, thực phẩm “bẩn” đã liên tục thay đổi hình thức.

Thay vì sử dụng xe khách để cất dấu vận chuyển như trước, thì nay các đối tượng buôn lậu dùng xe tải thùng kín, xe taxi, xe con, xe du lịch.

{keywords}
Chiếc xe tải BKS 99K-8058 do lái xe Trương Đình Thịnh (Bắc Ninh) điều khiển 10 thùng xốp bên trong có nội tạng động vật ngày 4/11 vừa qua. (Ảnh: VOV).

Điển hình ngày 4/11 vừa qua, trên đường tuần tra kiểm soát, Đội 14 đã phát hiện xe ôtô tải thùng kín BKS 99K-8058 do lái xe Trương Đình Thịnh (Bắc Ninh) điều khiển có nhiều dấu hiệu nghi vấn.

Dừng xe kiểm tra, lực lượng CSGT đã phát hiện 10 thùng xốp bên trong có nội tạng động vật gồm gan và lòng lợn với số lượng khoảng 700kg, đang trong quá trình phân hủy, bốc mùi. Sau một hồi vòng vo, lái xe khai chủ số hàng trên là chị Dương Thị Liên (trú tại Tam Đa, Bắc Ninh).

Trước đó, hồi tháng 7, Đội 14 cũng phát hiện và tạm giữ 500kg nội tạng động vật do chính lái xe này chở thuê cho chủ hàng Dương Thị Liên.

Theo Trung tá Dầu, sở dĩ các đối tượng buôn lậu hay sử dụng xe tải thùng kín đông lạnh vì những loại mặt hàng vận chuyển ở phương tiện này thường có đầy đủ hóa đơn chứng từ và đảm bảo tiêu chuẩn hàng hóa. Do vậy CSGT và các cơ quan chức năng cũng ít dừng xe kiểm tra.

Ngoài ra còn có trường hợp chủ hàng, lái xe bạo gan thiết kế, thay đổi biển số phương tiện hòng đánh lạc hướng và tránh sự phát hiện của CSGT khi chở hàng lậu là những loại động vật quý hiếm.

Thậm chí, chúng còn sử dùng đội ngũ “chim mồi” đi trước để cảnh giới, báo cho lái xe hoặc chủ hàng biết để tìm cách qua mặt lực lượng tẩu thoát hàng lậu.

Trung tá Dầu cũng cho biết thêm, các đối tượng buôn lậu thường chọn những khung giờ vốn có ít lực lượng tuần tra, kiểm soát như trưa, tối, rạng sáng sớm, những ngày mưa gió để “đánh” hàng.

Khi bị các chiến sỹ CSGT yêu cầu kiểm tra phát hiện thì hầu hết các đối tượng buôn lậu đều có “hàng nóng” để chống trả.

Dùng xe cứu thương chở hàng lậu

Theo Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an TP. Hà Nội, trong những tháng cuối năm này, hàng hóa lậu, thực phẩm “bẩn” đang được vận chuyển có xu hướng gia tăng trên các tuyến đường giao thông.

Các mặt hàng không rõ nguồn gốc này nếu được đưa vào nội đô sẽ phát tán ra thị trường, lừa đảo người tiêu dùng.

Do vậy, Phòng CSGT đã chỉ đạo các Đội CSGT đóng chốt tại khu vực cửa ngõ ra vào thành phố như phía Bắc, phía Đông ở QL5, phía Nam tại tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ phải kiểm tra gắt gao các xe chở hàng.

Đã có trường hợp trá hình xe cứu thương để buôn lậu nên chúng tôi yêu cầu lực lượng chốt chặn, tuần tra phải đề cao cảnh giác, không bỏ qua bất kỳ nghi vấn nào dù là nhỏ nhất…”, Đại tá Thắng cho biết.

Ông Thắng cũng yêu cầu, các Đội CSGT trên địa bàn, nơi tập trung nhiều bến xe tải, xe khách phải tăng cường tuần tra, kiểm soát từ 6-22h hàng ngày để xử lý vi phạm Luật giao thông, tội phạm hình sự, gian lận thương mại…

Vũ Điệp