- Từ ngày 21- 25/8, TAND quận Long Biên, Hà Nội đưa bị cáo Ngô Thị Hà Quyên (30 tuổi) và Đinh Thị Hồng (38 tuổi) ra xét xử tội 'Vô ý làm chết người' do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử vì liên quan đến việc bé gái 1 tuổi tử vong tại Lớp mầm non Thiên Thần Nhỏ, trụ sở tại Khu đô thị Việt Hưng.

Theo cáo buộc, Quyên và Hồng được giao nhiệm vụ chăm sóc, quản lý lớp bé từ 12 tháng tuổi đến 18 tháng tuổi. Do có bằng cao đẳng sư phạm chuyên ngành mầm non, Quyên nhận trọng trách chính ở lớp.

Sáng 27/8/2013, là ngày thứ 2 đến lớp, bé H. (1 tuổi) được Hồng trực tiếp bón cháo (loại cháo dành cho trẻ từ 6 tháng đến 12 tháng tuổi). Khi Hồng bón cháo, bé H. quấy khóc và ăn ít.

{keywords}

Các bị cáo tại tòa.

Theo lời dặn của mẹ cháu H., khoảng 30 phút sau, Hồng tiếp tục cho bé gái uống 100ml sữa. Cho bé ăn xong, Hồng đặt bé ngồi chơi cùng các bạn trong lớp.

Lát sau, bé H. bị nôn hết sữa ra ngoài. Sau khi vệ sinh cho bé, Quyên bế H. ru ngủ, rồi đặt cháu nằm xuống sàn nhà lát gỗ, ở tư thế nằm nghiêng sang bên trái.

Quan sát các cháu ngủ hết, hai bảo mẫu nghỉ ăn trưa ngay trước cửa lớp rồi cả hai cùng nằm nghỉ. Lúc đó, Quyên nằm sát cháu Hà, còn Hồng nằm ở góc lớp, chơi điện thoại.

Đến 13h15 phút, thấy bé H. “ọ ọe”, Quyên vỗ vỗ để cháu ngủ tiếp. 30 phút sau, sau khi đi vệ sinh vào, thấy bé H. vẫn nằm im ở tư thế ban đầu, Quyên đến kiểm tra thì phát hiện mặt, môi H. có biểu hiện tím tái.

Lay người không thấy cháu bé có phản ứng gì, Quyên bế H. xuống tầng 1 và hô hào mọi người sơ cứu. Bé H. được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Đức Giang. Tại đây, các bác sĩ cho biết, bé đã tử vong.

Kết luận giám định pháp y xác định, cháu H. tử vong do dị vật xâm nhập vào đường thở. Dị vật là các sợi cellulose có trong rau, củ, quả. Nếu phát hiện kịp thời bé bị ngạt, sơ cứu, cấp cứu nhanh thì nhật bé có thể sống.

Cáo trạng cho rằng, quá trình chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ, Quyên và Hồng không thực hiện đúng nhiệm vụ của giáo viên được quy định tại mục b, điểm 2, Điều 22-Quy chế Tổ chức và hoạt động trường mầm non tư thục.

Tại tòa, bị cáo Quyên khai: Được nhận vào làm việc tại trường mầm non Thiên Thần nhỏ từ tháng 7/2012. Thời điểm đó, bị cáo đã mua bằng giả của người không quen biết với giá 4 triệu đồng để xin việc.

Bảo mẫu Quyên cho rằng bản thân cô ta đã hoàn thành trách nhiệm được giao. Là một người mẹ có 2 con nhỏ nên bị cáo tự tin cho rằng, mình đủ năng lực đảm trách công việc được giao.

“Bị cáo đã hết lòng yêu thương bé và tìm mọi cách đưa bé đi cấp cứu”, Quyên khai.

Nhận sai vì sử dụng điện thoại di động trong giờ làm việc, bị cáo Hồng thừa nhận đã không chú ý đến các cháu.

Bức xúc trước cái chết của con gái nhỏ, anh Trần Xuân Bách, bố đẻ của bé H. đề nghị được bồi thường hơn 1,1 tỷ đồng.

Yêu cầu làm rõ một số vấn đề còn mâu thuẫn

Sáng 25/8, sau 3 ngày nghỉ nghị án, HĐXX tuyên bố trả hồ sơ, yêu cầu cơ quan điều tra làm rõ một số vấn đề còn mâu thuẫn trong vụ án.

HĐXX yêu cầu làm rõ trách nhiệm của bị cáo Quyên, Hồng, đại diện phía nhà trường (bà Cao Khánh Ly – chủ trường và bà Dương Thị Trang – hiệu trưởng).

Việc sơ cứu của bà Ly khi xảy ra vụ việc đối với cháu H. đã đúng phương pháp chưa? Nếu không đúng, trách nhiệm sẽ ra sao?

Cần làm rõ: cháo cho các bé ăn tại ngày 27/8 có được lưu giữ hay không, bởi trong hồ sơ chỉ có biên bản thu giữ đồ vật ngày 28/8, không có ngày 27/8. Và tất cả các cháu có độ tuổi khác nhau đều được cho ăn cùng một loại cháo, như vậy có phù hợp không?

Các kết luận pháp y (KLPY) của Viện pháp y Quốc gia (Bộ Y tế) và Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) có nhiều điểm mâu thuẫn trong việc xác định nguyên nhân và thời điểm tử vong của nạn nhân nên cần điều tra làm rõ vấn đề này.

Ngoài ra, thời điểm tử vong có sự khác nhau giữa kết luận của Viện Khoa học Hình sự và Bệnh viện Đa khoa Đức Giang nên cũng cần được làm rõ.

T.Nhung