- Những bằng chứng lịch sử và pháp lý về chủ quyền biển đảo được Bộ Thông tin - Truyền thông khai mạc triển lãm sáng nay tại TP Thái Bình.

Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Minh Hồng cùng lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình chủ trì khai mạc triển lãm.

{keywords}

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng phát biểu khai mạc triển lãm tư liệu chủ quyền tại Thái Bình sáng 30/3.

Triển lãm trưng bày nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồ được tập hợp từ các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước và quốc tế.

Đây là một phần bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên Biển Đông.

Ngoài ra, các nhóm tư liệu như châu bản triều Nguyễn (từ triều Gia Long đến triều Bảo Đại) ban hành liên quan trực tiếp đến vấn đề khai thác, quản lý, xác lập và thực thi chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ TT-TT và lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình nghe thuyết trình về các hiện vật trưng bày tại triển lãm.

Một số tư liệu, ấn phẩm do các nước phương Tây biên soạn và xuất bản từ thế kỷ XVIII đến thế kỷ XIX liên quan đến chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; Sưu tập gồm 65 bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa, do Việt Nam, phương Tây công bố từ thế kỷ XVII đến nay…

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cho biết: “Các tư liệu, hiện vật trưng bày tại Thái Bình là một phần các bằng chứng lịch sử và pháp lý thu thập được ở trong nước và từ các nước khác trên thế giới, trong đó có cả Trung Quốc, góp phần minh chứng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa.

Đó là phần lãnh thổ thiêng liêng không thể tách rời đã được các thế hệ người Việt khai phá, được các nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ quản lý, bảo vệ và khẳng định chủ quyền một cách liên tục, hòa bình trong suốt hàng trăm năm nay”.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Nhân dân, cán bộ chiến sỹ tại buổi triển lãm tư liệu chủ quyền.

Tiếp nhận các hiện vật do Bộ Thông tin -Truyền thông trao tặng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Hoàng Giang chia sẻ: “Thái Bình là một trong 28 tỉnh, thành phố của cả nước có biển. Với đường bờ biển dài 54km, rộng trên 3.000km2, bãi triều rộng 25.000ha và nhiều cửa sông lớn, từ rất sớm, biển Thái Bình đã được người dân và các triều đại phong kiến tổ chức khai hoang, mở mang, tạo nên những làng mạc trù phú, đồng thời là tuyến phòng thủ quan trọng trong công cuộc chiến đấu chống ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc”.

Hiện tại, Thái Bình đang hướng mũi nhọn phát triển kinh tế biển, biến thế mạnh biển thành lợi thế kinh tế. Phó chủ tịch UBND tỉnh mong muốn, những hiện vật, bằng chứng lịch sử và pháp lý được trưng bày sẽ cung cấp thêm nhiều kiến thức, sự hiểu biết, góp phần giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước đến người dân, cán bộ chiến sỹ, con em tỉnh Thái Bình đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Kiên Trung