- Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố 10 bị can trong băng nhóm lừa đảo công nghệ cao.

Trong số đó, một số đối tượng cầm đầu là Wu Tung I (có tên khác là Ngô Đông Ích, SN 1973, ngụ TP.Đài Bắc, Đài Loan), Võ Ngọc Bích Hiền (SN 1984, quê Vĩnh Long, là người chung sống như vợ hờ với Wu Tung I), Hồ Nhật Khánh (SN 1990, quê Vĩnh Long) và 7 bị can khác bị cáo buộc là người giúp sức cho các bị can trên 1 cách tích cực.

Theo kết luận điều tra, đầu tháng 3/2014 bà N.T.C (SN 1955, ngụ Q.Tân Phú) nhận điện thoại của 1 người xưng là nhân viên tổng đài VNPT thông báo bà nợ cước điện thoại lên đến 8,9 triệu đồng. Sau đó nhân viên này nối máy cho bà C gặp 1 người xưng là trung uý Nguyễn Trung Hiếu của công an TP.Hà Nội.

{keywords}
 Các bị can trong đường dây lừa đảo công nghệ cao do Wu Tung I cầm đầu

Qua điện thoại, trung uý Hiếu thông báo bà C có liên quan đến đường dây rửa tiền mà công an TP.Hà Nội đang điều tra. Do theo yêu cầu, bà C đã 4 lần chuyển 550 triệu đồng vào tài khoản mà Hiếu cung cấp để công an kiểm tra “tiền sạch” hay không? Sau khi biết mình bị lừa bà C đã trình báo công an.

Những ngày sau đó, công an TP.HCM nhận được trình báo từ nạn nhân của 2 vụ khác với số tiền bị lừa lên đến 920 triệu đồng. Vào cuộc điều tra, công an truy xét theo dấu vết là tài khoản nhận tiền của các nạn nhân, đã tiến hành bắt giữ 10 bị can nói trên.

Công an xác định, băng nhóm do Wu Tung I cầm đầu lừa 30 nạn nhân ở TP.HCM và các tỉnh thành phụ cận, chiếm đoạt số tiền hơn 6,4 tỷ đồng.

Theo hồ sơ trích lục của Tổng cục cảnh sát Đài Loan, Wu Tung I là thợ cắt tóc ở TP. Đài Bắc, từng có vợ người Việt Nam nhưng đã ly hôn. Đáng nói Wu Tung I từng phạm các tội như: mua bán trái phép chất ma tuý, gây nguy hiểm nơi công cộng, xâm hại tình dục…Sau đó bị cảnh sát Đài Loan truy nã, Wu Tung I nhập cảnh vào Việt Nam từ cuối năm 2010 và chung sống như vợ chồng với Hiền tại Q.7.

Theo Wu Tung I khai, đầu năm 2013 đối tượng này quen với 2 người Đài Loan (không rõ lai lịch) tại TP.HCM. 2 người này đề nghị Wu Tung I tìm mua các thẻ ATM cung cấp cho họ làm phương tiện nhận – chuyển các khoản tiền mà họ lừa đảo được bằng chiêu thức gọi điện giả công an. Giá mua thẻ ATM mà 2 người Đài Loan đưa ra là 3 triệu đồng/thẻ.

Wu Tung I bàn bạc với vợ hờ, tức Hiền và Hồ Nhật Khánh để cùng tìm người làm thẻ ATM bán lại cho chúng với giá 1 triệu đồng/thẻ. 1 số bị can trong vụ án, ban đầu là bán thẻ ATM cho Khánh nhưng về sau thấy dễ kiếm tiền nên thành người tổ chức thu gom thẻ ATM.

Từ tháng 11/2013 đến khu bị bắt, vợ chồng Wu Tung I mua tổng cộng 76 thẻ ATM, giao cho 2 người Đài Loan, lấy 210 triệu đồng. Ngoài ra Wu Tung I còn được các đối tượng Đài Loan chỉ đạo dùng các thẻ ATM để rút tiền và được hưởng 3%.

Đàm Đệ