- Sáng 12/2, công tác trục vớt tàu Biển Nam 17 đã được công ty TNHH trục vớt Sông Thương khẩn trương thi công.

Phải mất trọn buổi sáng, một cần cẩu loại 100 tấn đặt trên sà lan tiếp cận con tàu bị nạn mới bóc dở được nắp hầm nơi chứa 3.070 tấn clinker. Đến 12g, một cần cẩu loại 120 tấn và một loại 45 tấn múc những gàu clinker đầu tiên dưới tàu bị nạn, đổ vào hai chiếc sa lan túc trực sẵn.

Nắp hầm được cạy lên và chuyển đi nơi khác.

Ông Trần Hải Hà, chỉ huy trưởng công trường khẳng định, lực lượng trục vớt sẽ làm cả ngày, đêm để muộn nhất là rạng sáng ngày 14/2 hoàn tất. Theo ông Hà, luôn có 6 salan túc trực để tiếp nhận clinker chuyển đi nơi khác theo yêu cầu của chủ hàng.

Sau khi bốc dỡ hết số lượng clinker ra khỏi hầm tàu, hai cần cẩu khác có công xuất mạnh hơn loại chữ A sẽ được điều đến hiện trường để nâng con tàu thăng bằng. Một nhóm công nhân sẽ lặn xuống tìm vá những vết thủng. Sau đó, tàu sẽ được nâng lên khỏi mặt nước và được máy bơm công suất lớn bơm hết nước, lúc này con tàu sẽ nổi lên. Công việc này phải mất ít nhất 1 tuần lễ mới xong.

Clinker được múc lên, sau đó được chứa vào salan để chuyển đi nơi khác

Lực lượng tuần tra của Cảng vu Hàng hải TP.HCM có mặt tại chỗ tổ chức phân luồng chạy tàu để bảo hiện hiện trường thi công thông suốt.

DNTN ứng phó sự cố tràn dầu Đại Minh cũng đã ứng trực thường xuyên 4 tàu để đề phòng sự cố tràn dầu xảy ra. Được biết hiện trong khoang chứa dầu của tàu Biển Nam 17 vẫn còn một lượng dầu khoảng 8.000 lít.

Trần Chánh Nghĩa