- Ngày 24/3, TAND tỉnh Kiên Giang tuyên tử hình đối với Đỗ Thanh Sơn (tức Tuấn Em, 33 tuổi, ngụ Phú Quốc) vì phạm 4 tội: Giết người, Giao cấu với trẻ em, Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng và Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Luật sư Lê Văn Chiểu - bào chữa chỉ định cho Tuấn Em cho rằng, đại diện VKSND quy kết thân chủ của mình phạm 4 tội trên là đúng người, đúng tội.

{keywords}

Tuấn Em bình thản đón nhận án tử

“Tuy nhiên, HĐXX cần xem xét, cân nhắc lại vấn đề truy tố bị cáo tội Giết người theo tình tiết giết nhiều người, giết trẻ em vì quy kết như vậy chưa có cơ sở” - luật sư Chiểu đánh giá và cho rằng, nạn nhân Bảo cũng có lỗi trong vụ án này, nếu Bảo không rút dao đâm Tuấn Em trước thì đã không xảy ra vụ án.

“Tuấn Em sau khi gây án, bị cáo đã ăn năn hối lỗi, xin lỗi gia đình các nạn nhân. Bản thân bị cáo đã nhiễm HIV giai đoạn cuối nên xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo ở mức tù chung thân” - Luật sư Chiểu tiếp tục bào chữa cho Tuấn Em.

Tuy nhiên, đại diện VKSND vẫn giữ nguyên quan điểm việc Tuấn Em nổ bắn tại quán bar là nơi có đông người có thể gây chết người. Vì vậy truy tố theo tội giết nhiều người là đúng quy định pháp luật.

Theo nhận định của HĐXX, bị cáo Tuấn Em và các đồng phạm đã thực hiện hành vi phạm tội một cách quyết liệt. Tuấn Em đã chủ động mang theo vũ khí là súng và mã tấu, gọi thêm đàn em đến địa điểm gây án với ý đồ tước đoạt mạng sống của nạn nhân rất rõ.

Từ đó HĐXX thấy Tuấn Em phạm nhiều tội và giết nhiều người, nhân thân xấu, mất hết tính người, không còn khả năng cải tạo nên tuyên án tử hình.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc Tuấn Em bồi thường cho gia đình nạn nhân 100 triệu đồng, bị cáo Nghĩa bồi thường hơn 48 triệu đồng.

Sau khi HĐXX tuyên án, Tuấn Em bình thản đón nhận mức án tử hình.

Các bị cáo còn lại đều lĩnh án

Bị cáo Nguyễn Trọng Nghĩa, dù không hề có mâu thuẫn với nạn nhân Nguyễn Quốc Bảo, nhưng vẫn hung hãn dùng mã tấu chém hàng chục nhát vào người Bảo. Bị cáo Nghĩa bị tuyên 13 năm tù về tội “Giết người”.

Hai bị cáo Ông Minh Phụng và Nguyễn Văn Chưởng có hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Phụng còn có hành vi giúp sức cho Sơn bỏ trốn, nhận mức án 5 năm tù.

Các bị cáo còn lại đều tham gia tích cực nhằm giúp Sơn trốn tránh khỏi bị xử lý theo định pháp luật, dù biết rõ việc làm của mình là sai trái, bị tuyên phạt từ 18 tháng đến 2 năm tù.

Hoài Thanh