- “Trùm lừa đảo” bảo hiểm lớn nhất miền Bắc Bùi Thị Thu Hằng đã phải nhận mức án chung thân cho tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đồng thời phải bồi thường cho các bị hại và Công ty Prudential số tiền hơn 221 tỷ đồng.

Chiều 17/10, HĐXX sơ thẩm, TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án với tội anh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với “trùm lừa đảo” Bùi Thị Thu Hằng cùng 16 đồng phạm.

Trước đó, như VietNamNet đã đưa tin, từ tháng 4/2010 đến tháng 9/2011, bị cáo Hằng đã lợi dụng danh nghĩa đại lý Công ty Prudential, giả mạo là giám đốc văn phòng phát triển kinh doanh của Prudential khu vực Quảng Ninh.

{keywords}
Quang cảnh phiên tòa

 

Bản án nhận định Hằng đã chỉ đạo nhân viên lợi dụng thương hiệu hãng bảo hiểm Prudential để đưa ra các hình thức bảo hiểm với số lãi được trích cho khách hàng cực cao, cùng việc làm giả hồ sơ, lô gô và biểu tượng của Prudential nhằm mục đích lừa đảo để chiếm đoạt số tiền của hàng chục khách hàng bị hại.

Từ đó, Hằng đã kêu gọi một số người khác vào đường dây do mình lập ra.

Cụ thể, loại bảo hiểm ngắn ngày có lãi suất cao đến hạn được thanh toán cả gốc lẫn lãi từ 50 đến 53% và bảo hiểm hưu trí đóng một lần hưởng lương hàng tháng từ 4 đến 5,5 triệu đồng, thời hạn 20 năm được trả lại toà bộ số tiền đã nộp.

Các bản hợp đồng không có giá trị pháp lý được Hằng và các đồng phạm sử dụng phiếu thu giả. Tất cả những bộ hồ sơ, giấy biên nhận tiền đều được Hằng gắn lô gô, các bản hợp đồng. Các phiếu thu đều được Hằng làm giả.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hằng án chung thân. Bị cáo Phạm Đăng Duy – trợ lý đắc lực cho bị cáo Hằng nhận mức án 13 năm tù.

Hai nữ nhân viên của “trùm lừa đảo” là Mai Ngọc Liên và Trương Thị Vân đều phải nhận mức án 12 năm tù.

Các bị cáo khác đều nhận mức án dưới 10 năm là: Phạm Thị Quỳnh 9 năm tù; Phùng Thị Nhung 9 năm tù; Bùi Thị Thùy Linh 9 năm tù; Phùng Huy Thường 6 năm tù; Hoàng Kim Dung 7 năm tù; Bùi Thị Thanh Hoa 7 năm tù; Hoàng Thị Thu Hằng 6 năm tù; Phùng Hữu Đức Hùng 6 năm tù; Nguyễn Thị Thanh Nhã 6 năm tù; Trương Tuấn Anh 5 năm tù; Nguyễn Văn Hùng 5 năm tù.

Riêng bị cáo Vũ Cao Thăng bị tuyên phạt 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 60 tháng.

Về trách nhiệm dân sự, Bùi Thị Thu Hằng cùng các đồng phạm phải trả lại số tiền cho các bị hại trên 228 tỷ 885 triệu 600 nghìn đồng.

Trong đó, riêng bị cáo Hằng phải bồi thường cho các bị hại số tiền hơn 221 tỷ đồng và liên đới bồi thường cho Công ty Prudential 640 triệu đồng.

Nguyễn Vũ