Ban Nghiên cứu Quốc hội Mỹ đã xác định rằng, một trong những mục tiêu của chính phủ Trung Quốc trong nỗ lực hiện đại hóa quân sự của họ là “thay thế ảnh hưởng Mỹ ở Thái Bình Dương”.

Cơ quan nghiên cứu của Quốc hội Mỹ nói trong một báo cáo rằng, quân đội Trung Quốc đang cố gắng giành được những khả năng để ngăn chặn các lực lượng vũ trang Mỹ khỏi việc tiếp cận các khu vực xung quanh Trung Quốc. Trong các nỗ lực này bao gồm cả những trang bị quân sự để tấn công vào những căn cứ không quân Mỹ ở tây Thái Bình Dương.

Báo cáo có tiêu đề: “Hiện đại hóa Hải quân Trung Quốc: Những liên quan tới các khả năng Hải quân Mỹ - Bối cảnh và vấn đề cho Quốc hội”. Báo cáo nói ngay trong lúc mở đầu rằng: "Câu hỏi Mỹ nên phản ứng thế nào với các nỗ lực hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc… nổi lên như một vấn đề chính trong kế hoạch quốc phòng Mỹ”.

Theo Ban Nghiên cứu Quốc hội Mỹ, một trong những mục tiêu của chính phủ Trung Quốc trong nỗ lực hiện đại hóa quân sự của họ là “thay thế ảnh hưởng Mỹ ở Thái Bình Dương”. Ảnh: chinadigitaltimes

Cần phải chú ý tới thực tế rằng, Nhật Bản, nơi có một số căn cứ quân sự Mỹ, có thể bị ảnh hưởng lớn bởi những diễn biến trong quan hệ Mỹ - Trung Quốc nhất là khi Trung Quốc có quan điểm cứng rắn về vấn đề liên quan tới những lợi ích hàng hải của nước này.

Báo cáo của ban nghiên cứu nhấn mạnh, các mục tiêu của nỗ lực hiện đại hóa quân sự Trung Quốc bao gồm: “Thay thế ảnh hưởng Mỹ ở Thái Bình Dương và khẳng định vị thế của mình như một cường quốc chính trên thế giới”.

Nhưng “tập trung ngắn hạn” của nỗ lực hiện đại hóa quân sự Trung Quốc là “phát triển các chọn lựa quân sự để giải quyết tình hình với Đài Loan”, báo cáo cảnh báo.

Theo báo cáo, Trung Quốc muốn các lực lượng vũ trang của mình giành được các khả năng để ngăn chặn sự can thiệp của Mỹ trong trường hợp xảy ra sự kiện bất ngờ Đài Loan và “trì hoãn sự xuất hiện hoặc làm giảm bớt hiệu lực can thiệp của lực lượng hải quân, không quân Mỹ”.

Như vậy, báo cáo kết luận, để đạt được các mục tiêu này, Trung Quốc đang thúc đẩy những chương trình phát triển tên lửa đạn đạo chống hạm, tên lửa hành trình cũng như các tên lửa tấn công mặt đất có khả năng hướng tới các căn cứ không quân Mỹ và những cơ sở quân sự khác ở Tây Thái Bình Dương.

Báo cáo cho biết, nỗ lực hiện đại hóa quân sự còn là để “khẳng định hoặc bảo vệ tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông và Hoa Đông – nơi diễn ra tuyên bố chủ quyền chồng lấn giữa Bắc Kinh và những quốc gia khác”.

"Để đối phó với những khả năng quân sự hàng hải Trung Quốc trong thời gian tới”, báo cáo khuyến cáo, Mỹ cần phát triển tên lửa hành trình chống hạm và tàu ngầm hạt nhân tấn công, mặc dù nước này đã triển khai ba tàu ngầm hạt nhân tại Guam.

Báo cáo cũng cho rằng: “Các tàu thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ nên neo đậu nhiều hơn ở các địa điểm như Hawaii, Guam và Nhật Bản”.

Thái An (Theo mainichi)