- Có những người đã hơn một lần nghe kể về sự kiện bi thương ấy, có nhiều người đã xuyên qua thênh thang con đường đầy thông và gió để đến với mảnh đất này, nhưng có phải ai cũng cầm được xúc động khi nhắc đến Truông Bồn? Tháng 10 lộng gió. Những đồi thông chưa bao giờ ngủ vẫn rầm rì câu chuyện ngày xưa…

“Chuyện ngày xưa” ấy nhiều người đã kể, đã nghe, đã từng nặng nề cảm xúc với dư vị chát đắng “sự ra đi trước ngưỡng cửa hạnh phúc luôn đau xót nhất”; đã thấy được những hi sinh mất mát to lớn của 13 liệt sỹ Truông Bồn anh hùng.

Tối 27/10, UBND tỉnh Nghệ An, Bộ GTVT, TW Đoàn TNCS HCM phối hợp tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật “Truông Bồn - Huyền thoại và Tri ân”.
 
Chuyện của o Văn, o Hoài, o Phúc, o Dung…, những thiếu nữ đã gửi lại tuổi trăng rằm dưới lớp đất này, khi chỉ chưa đầy 24 giờ đồng hồ sau họ sẽ “chia tay cuốc xẻng”. Nhưng rồi “trận đánh cuối cùng” đã cướp đi tất cả…

O Tâm và chú Hòa mãi mãi chẳng kịp làm cô dâu chú rể; o Đang, o Nhung, o Phúc mang những ước mơ giảng đường hòa vào với lòng đất Truông Bồn, o Hoài tạm biệt cuộc đời ở tuổi 17… Những sự ra đi thật đột ngột mà thản nhiên. Khúc tráng ca tím ngát được viết trên miền đất lửa.

Người con gái năm xưa
Trong khói lửa đạn bom
Tuổi thanh xuân dâng hiến
Hoa Mua tím Truông Bồn.

Anh trở về tìm lại em
Vẳng nghe câu hò ví dặm
Mầu hoa Mua và muối mặn
Kỷ niệm xưa không về!...

(Thơ Đoàn Sinh Hưởng)

Nhưng rồi trên vùng đất lửa tưởng nhưng cỏ cũng không mọc nổi ấy, màu xanh dần dần xuất hiện; gió đã mang yên bình về với miền đất này. Dưới vòm cao xanh vời vợi, tượng đài chiến thắng vút lên sừng sững như một khúc ca bi tráng. Những đau thương đã nằm lại phía sau. Các o các chú thanh bình yên nghỉ!
 
Những màn nghệ thuật tái hiện lại truyền thống anh hùng của lực lượng TNXP Việt Nam.

Tháng 10 năm nay lại càng đẹp hơn, khi dự án xây dựng khu di tích Truông Bồn và nâng cấp tuyến đường 15A vừa được khởi công. Trong vài ba năm tới, Truông Bồn sẽ được nâng cấp thành khu di tích có quy mô rộng rãi, đàng hoàng hơn, xứng với tầm vóc của những chiến công trong lịch sử.
 
Trao quà cho các cựu thanh niên xung phong.

Càng vui hơn khi có hàng trăm cá nhân, tổ chức trong cả nước với tấm lòng tri ân thành kính, đã “xung phong” ủng hộ cho các dự án, để biến Truông Bồn thành khu di tích có tầm vóc, thành địa chỉ đỏ đúc kết và giáo dục truyền thống yêu nước.

Truông Bồn lộng gió, rừng thông vẫn rầm rì câu chuyện của những “cô gái mở đường” thuở nào, thúc giục bước chân các thế hệ tìm về với tấm lòng tri ân...

Cao Nam