- Ngày 27/4, tại TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang, Lữ đoàn pháo binh 6 - Quân khu 9 đã tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm ngày thống nhất đất nước và đón nhận truy tặng Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho liệt sỹ Vũ Văn Xuân.

{keywords}

Cuốn Nhật ký Vũ Xuân do Nhà xuất bản Quân đội nhân dân phát hành.

Liệt sỹ Vũ Văn Xuân sinh ra và lớn lên tại Tiểu khu Hoàng Văn Thụ, TP.Thái Nguyên. Anh lên đường nhập ngũ năm 1963, trước lúc hy sinh anh là chính trị viên Tiểu đoàn 2311, Đoàn 6 pháo binh quân giải phóng miền Nam.

Kể từ lúc nhập ngũ cho đến khi hy sinh, liệt sỹ Vũ Xuân đã 3 lần hành quân vào Nam chiến đấu trên những chiến trường khốc liệt nhất. Trong trận quyết chiến tiêu diệt đồn Kênh 2, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang, sáng ngày 13/5/1974, người chính trị viên Tiểu đoàn ấy đã dũng cảm dùng B40 tiêu diệt đồn thù và thời điểm ấy anh cũng đã trúng đạn kẻ thù và anh dũng hy sinh.

Ghi nhận công lao của người liệt sỹ quả cảm trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có Quyết định truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho anh.

{keywords}

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Đại tá Trần Văn Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy - Lữ trưởng Lữ đoàn pháo binh 6 - Quân khu 9 trao Quyết định truy tặng Anh hùng LLVTND cho thân nhân người nhà liệt sỹ Vũ Xuân.

Khi ngã xuống, liệt sỹ Vũ Văn Xuân đã để lại cuốn nhật ký ghi lại những cảm xúc, tâm tư tình cảm, ý chí, hoài bão của một lớp người không quản xương máu hy sinh vì độc lập dân tộc.

Năm 2005, sau cuốn Nhật ký của Nguyễn Văn Thạc, Đặng Thùy Trâm, cuốn Nhật ký Vũ Xuân ra đời đã gây xúc động lớn trong lòng người đọc. Đài PH-TH Thái Nguyên dựa trên chi tiết của cuốn nhật ký đã mô tả lại toàn bộ quá trình hành quân chiến đấu và hy sinh của Vũ Văn Xuân cũng như một thế hệ đánh Mĩ bằng một bộ phim ký sự tài liệu có tên “Hành trình theo Nhật ký Vũ Xuân” gồm 8 tập, và được phát sóng nhiều lần trên sóng truyền hình trung ương và địa phương.

Nhà báo Phan Hữu Minh, Giám đốc, Tổng biên tập Đài PH-TH Thái Nguyên chia sẻ: “Khi kết thúc bộ phim này cánh đây hơn 7 năm, chúng tôi mới dừng lại ở sự hy sinh của liệt sỹ Vũ Xuân. Tiếp nối hoạt động của những năm qua, cũng như sự kiện truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND chưa được đề cập đến trong 8 tập của bộ phim, chúng tôi sẽ làm tiếp một phần sau cùng. Đây là một phần nhỏ hơn nhưng rất ý nghĩa, để khẳng định, tôn vinh sự hy sinh anh dũng của liệt sỹ Vũ Xuân”.

{keywords}

Gia đình liệt sỹ Vũ Văn Xuân thắp hương tưởng nhớ nơi anh hy sinh tại ấp Vĩnh Minh, xã Vĩnh Thắng, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang.

Anh Tuấn - Quốc Cường