- Chiều 15/7, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam Nguyễn Văn Hai cho biết đã có kết quả ban đầu về "bệnh lạ" khiến 6 người tử vong ở xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn, Quảng Nam.

Theo đó, 7 mẫu bệnh phẩm đã được gửi tới Viện Paster Nha Trang. Kết quả ban đầu, chỉ 1 mẫu là dương tính với bệnh bạch hầu. Các mẫu còn lại đều âm tính với bệnh này.

Hiện cơ quan y tế vẫn tiếp tục phân tích, và làm các xét nghiệm để truy tìm nguyên nhân gây bệnh.

“Hiện đoàn công tác của Viện Paster Nha Trang đã vào đến hiện trường, tiếp tục lấy thêm 3 mẫu bệnh phẩm để chuyển về phân tích. Chúng tôi vẫn chưa công bố chính thức về căn bệnh này” - ông Hai cho biết.

{keywords}

Nhân viên y tế phun hóa chất để khử trùng khu vực xảy ra bệnh lạ.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn Nguyễn Mạnh Hà cho biết, đã chỉ đạo tiếp tục phun hóa chất, khoanh vùng để không cho bệnh lây lan trên diện rộng.

Công tác an dân đang được các cấp chính quyền và đoàn thể địa phương triển khai.

“Hiện các tuyến đường vào ra vùng núi thôn 8A và 8B đang được chốt chặn để kiểm soát, tránh lây lan bệnh. Hàng trăm lít hóa chất đang được các nhân viên y tế dự phòng phun để khử trùng khu vực xuất hiện bệnh. Người dân được các y bác sĩ khám và cấp thuốc để uống ngày hai lần” - ông Hà cho biết.

Theo ông Hà, khó khăn hiện nay là người dân không chịu đến trạm y tế khi có dấu hiệu ủ bệnh. Đa số dân nơi đây thường tự chữa bệnh bằng cách cúng bái nên bệnh tình ngày càng nặng hơn.

"Ngoài công tác vận động, chính quyền đang tính nếu ai không chịu đi buộc phải “cưỡng chế” - ông Hà nói.

Theo Sở Y tế Quảng Nam, kết quả xét nghiệm bước đầu nhận định, đây có thể là ổ bệnh bạch hầu. Tuy nhiên, cần phải có kết quả xét nghiệm chính xác mới đưa ra được phác đồ điều trị.

Hiện Sở Y tế Quảng Nam đang tăng cường y bác sĩ chuyên môn sâu cùng thuốc men về vùng dịch để khống chế dịch bệnh lạ này.

Vũ Trung