Tin từ Chi cục Thủy sản tỉnh TT – Huế cho biết, đơn vị này vẫn đang tiến hành lấy mẫu, phân tích nguồn nước để xác định nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt, nổi đầy trên sông An Cựu được phát hiện sáng nay.

Khoảng 8h sáng nay, nhiều người dân có dịp đi dọc sông An Cựu (TP Huế) thấy bất ngờ khi phát hiện cá chết hàng loạt, nổi đầy khắp mặt sông.

{keywords}

Cá chết trên sông trôi dạt vào bờ

Cá nổi trên mặt sông có đủ các loài lớn nhỏ, trong đó có những con cá chép có trọng lượng từ 2-3kg. Bên cạnh hiện tượng cá sống nổi kín mặt sông trên chiều dài khoảng 1,5km, còn có lượng lớn cá chết phơi bụng trên sông, chủ yếu là các loài cá nhỏ.

Nhiều người dân cho biết, tại thời điểm cá nổi và chết bất thường, nước sông An Cựu bốc mùi hôi thối nồng nặc. Mặc dù vậy, lượng lớn người dân vẫn tụ tập hai bên bờ sông và trên các cầu để theo dõi hiện tượng lạ. Nhiều người dân tận dụng thời điểm này ra sông câu cá và bắt được nhiều con cá chép có trọng lượng khá lớn.

Thậm chí có người dân nhảy xuống sông, ngụp lặn dưới dòng nước hôi thối để bắt cá nổi mang về làm thức ăn.

{keywords}

Có những con nặng từ 2 – 3kg

“Cá chết trôi dạt trên mặt nước, dạt vào miệng các cống thoát nước và bắt đầu bốc mùi hôi thối. Trong khi đó, trải dài khắp mặt sông là hiện tượng cá sống đồng loạt ngoi lên mặt nước với trạng thái yếu ớt và thiếu ô xy”, anh Nguyễn Cảnh, người dân sống ven sông An Cựu cho biết.

{keywords}

Người dân ngụp lặn vớt cá

Nhận được tin báo, Chi cục Thủy sản tỉnh TT – Huế đã cử cán bộ về lấy mẫu nước sông An Cựu để kiểm tra. Theo một cán bộ trực tiếp lấy mẫu nước, kết quả kiểm tra bước đầu cho thấy nước sông đoạn cá nổi và chết có nhiều chỉ số vượt quy chuẩn cho phép.

{keywords}

Cán bộ Chi cục Thủy sản tỉnh TT – Huế tiến hành lấy mẫu, phân tích để tìm nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt

“Nhiều năm trở lại đây, do phải hứng chịu lượng lớn nước thải sinh hoạt của người dân và các cơ sở sản xuất trực tiếp đổ vào nên nước sông An Cựu luôn trong tình trạng bị ô nhiễm. Có thể, do trận mưa lớn từ hôm qua, nước thải bị đổ tràn ra sông gây tình trạng thiếu ô xy, khiến cá bị chết”, một người dân nhận định.

Quang Thành