- Sau phản ánh việc lăng mộ vợ vua triều Nguyễn bị san ủi xây dựng bãi đỗ xe, UBND tỉnh TT-Huế yêu cầu các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ.

Cổng thông tin điện tử tỉnh TT-Huế vừa đăng tải chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh này liên quan đến việc lăng mộ vợ vua triều Nguyễn bị san ủi để làm bãi đỗ xe gây xôn xao thời gian qua.

{keywords}
Văn bản chỉ đạo mới đây của UBND tỉnh TT-Huế

Công văn do ông Đoàn Thanh Vinh - Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh TT-Huế ký ngày 26/6 truyền tải ý kiến của ông Nguyễn Dung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh này về việc xâm phạm lăng mộ vợ vua triều Nguyễn do báo chí phản ánh.

Nội dung nêu: Từ ngày 23 - 26/6, trên một số cơ quan báo chí có các bài viết phản ánh về việc lăng mộ của vợ vua triều Nguyễn bị san ủi để làm bãi đỗ xe.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế giao cho UBND TP Huế chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế; công ty TNHH Chuỗi giá trị (đơn vị chủ đầu tư) và các đơn vị có liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát báo cáo công tác giải phóng mặt bằng, trình tự thủ tục triển khai dự án... báo cáo UBND tỉnh trước ngày 5/7/2017.

{keywords}

Tấm bia mộ cổ được tìm thấy tại khu vực thực hiện dự án bãi đỗ xe du lịch, bị đơn vị thi công vùi lấp

Trước đó VietNamNet đã phản ánh, trong quá trình thực hiện dự án Bãi đổ xe tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh, đơn vị thi công đã san ủi lăng mộ của một vị vua triều Nguyễn.

Sau khi dòng tộc Nguyễn Phước có ý kiến, các cơ quan báo chí vào cuộc thì các cơ quan chức năng mới cho dừng dự án để kiểm tra.

Sau nhiều ngày, đã phát hiện tấm bia cổ có khắc chữ Hán với nội dung: “Tiền triều tài nhân cửu giai Lê Thị thụy Thục Thuận chi mộ", được xác định là vợ 1 vị vua dưới triều Nguyễn.

Sau sự việc xảy ra, đại diện chủ đầu tư đã đứng ra nhận trách nhiệm, gửi lời xin lỗi đến dòng tộc Nguyễn Phước, đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan khắc phục lại hiện trạng ngôi mộ.

Xây lại lăng mộ nghi của vợ vua Tự Đức bị san ủi

Xây lại lăng mộ nghi của vợ vua Tự Đức bị san ủi

Chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe san ủi lăng mộ vợ vua ở TT-Huế nhận trách nhiệm và hứa sẽ xây lại phần mộ bị san ủi.

Bãi đỗ xe nghi san ủi mộ vợ vua Tự Đức: Hé lộ sai phạm

Bãi đỗ xe nghi san ủi mộ vợ vua Tự Đức: Hé lộ sai phạm

Tại thời điểm chủ đầu tư triển khai thi công san ủi dự án bãi đỗ xe, việc giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thành.

Tìm thấy bia mộ vợ vua triều Nguyễn tại dự án bãi đỗ xe

Tìm thấy bia mộ vợ vua triều Nguyễn tại dự án bãi đỗ xe

Lực lượng chức năng và dòng tộc Nguyễn Phước đã tìm thấy bia mộ của một phi tần triều Nguyễn bị chôn vùi dưới đống đổ nát do đơn vị thi công san ủi.

Chi tiết bất ngờ về lăng vợ vua Tự Đức nghi bị san ủi

Chi tiết bất ngờ về lăng vợ vua Tự Đức nghi bị san ủi

Theo các tài liệu về triều Nguyễn, mặc dù vua Tự Đức có nhiều vợ nhưng không có bà nào tên là Mỹ Phi.

Huế xác minh tin lăng vợ vua Tự Đức bị san ủi làm bãi đỗ xe

Huế xác minh tin lăng vợ vua Tự Đức bị san ủi làm bãi đỗ xe

Người dân cho rằng lăng mộ vợ vua Tự Đức đã bị san lấp trái phép để thực hiện dự án, cơ quan quản lý khẳng định không có chuyện này.

Quang Thành