Với việc phương Tây tiếp tục đưa ra những biện pháp cấm vận mới, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang lên kế hoạch mà những trợ tá của ông gọi là trả đũa “bất cân xứng”.

Thay vì trừng phạt trực tiếp nhằm vào phương Tây, ông Putin dường như đang thúc đẩy Nga đi theo con đường kinh tế tự chủ - đồng thời cũng thận trọng không chọc giận người Nga vốn đã quen với hàng hóa phương Tây.

{keywords}
Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Reuters

Theo hãng thông tấn RIA của Nga, một phụ tá của Putin nói rằng, Moscow sẽ nhằm vào đích các danh mục phi nông nghiệp - thứ mà “châu Âu phụ thuộc vào Nga hơn là Nga phụ thuộc vào họ”. Ví dụ như việc hạn chế nhập khẩu quần áo, xe hơi phương Tây.

Putin dường như đang thúc đẩy tiến trình mà ông từng công bố trước đó là xây dựng khả năng của nước Nga trong việc sản xuất các sản phẩm tiêu dùng với quy mô lớn. Ví dụ, ông muốn Nga sẽ tự sản xuất các sản phẩm may mặc.

Dĩ nhiên với ô tô, kế hoạch của ông cũng không hề dễ dàng. Nhưng mục tiêu trả đũa của Putin không nhằm vào các loại xe mới phần lớn được nhập khẩu chiếm 31% thị trường, hay xe do công ty nước ngoài lắp ráp tại Nga (khoảng 50%).

Putin đang thúc đẩy chính sách khuyến khích dùng ô tô nội địa. Trong tháng 7, Thủ tướng Dmitry Medvedev đã ra chỉ thị cấm quan chức chính phủ mua xe công nhập khẩu. Hiện tại, nếu ông Putin tiếp tục với lệnh cấm nhập khẩu xe cũ, thì đây có thể là một bước đi khác nhằm thúc đẩy người Nga mua các loại xe thương hiệu nội địa, từ đó thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô trong nước như AvtoVAZ.

Hướng về châu Á

Bình luận trong một cuộc họp ở Tajikistan hôm qua, Tổng thống Nga Putin đã kêu gọi những nỗ lực mới nhằm tăng cường hợp tác với TQ và các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ ở Trung Á giữa bối cảnh EU thắt chặt cấm vận Nga xung quanh cuộc khủng hoảng Ukraina.

Tại cuộc họp, ông Putin không đề cập trực tiếp tới lệnh cấm vận, nhưng đã cố gắng xây dựng các mối quan hệ kinh tế với châu Á. "Tôi tin rằng thực sự cần thiết để cải thiện hiệu quả hợp tác của chúng ta nhằm đối mặt với các thách thức”, ông nói tại hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO).

"Hơn nữa, tình hình thế giới ngày một khó khăn, ngày càng có nhiều mối đe dọa”, Tổng thống Nga phát biểu.

Ông Putin cho biết, các nhà lãnh đạo đã thảo luận về tình hình Ukraina. Bày tỏ quan ngại về tình hình kinh tế toàn cầu, ông nhấn mạnh: "Trong bối cảnh này, tôi đề nghị chúng ta xem xét nâng cấp chương trình hợp tác kinh tế, thương mại của SCO và đưa ra kế hoạch thực thi điều đó”.

SCO gồm có TQ, Nga, Tajikistan, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Uzbekistan.

Thái An (theo Newsweek, Quartz)