- Luật sư Nguyễn Thành Công - Công ty Luật TNHH Đông Phương Luật (TP.HCM) nhận định, việc ông Phạm Quý Ngọ qua đời ảnh hưởng cơ bản đến vụ án "Làm lộ bí mật Nhà nước".

Theo luật sư Công, cụ thể, sau lời khai của Dương Chí Dũng tại phiên tòa xét xử Dương Tự Trọng và đồng phạm tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài, vụ án "Làm lộ bí mật Nhà nước" đã được khởi tố với đối tượng bị tố cáo là ông Phạm Quý Ngọ.

Tuy nhiên, cơ quan tố tụng mới chỉ khởi tố vụ án, chưa khởi tố bị can.

{keywords}

Thượng tướng Phạm Quý Ngọ.


Nếu tại các lời khai khác của Dương Chí Dũng cũng chỉ trong phạm vi này thì vụ án đã khởi tố sẽ bị đình chỉ bởi đối tượng bị tố cáo đã chết.

Tuy nhiên, nếu vụ án có nhiều đối tượng liên quan và quá trình điều tra đã làm rõ được hành vi với dấu hiệu tội phạm rõ ràng, việc truy cứu trách nhiệm hình sự với các đối tượng liên quan khác không phụ thuộc vào lời khai của người đã chết thì vụ án vẫn tiếp tục được điều tra, xử lý theo thủ tục thông thường.

Cũng chia sẻ về vấn đề trên, luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch - Đoàn luật sư TP.HCM cũng cho rằng, việc ông Phạm Quý Ngọ qua đời có ảnh hưởng đến vụ án "Làm lộ bí mật Nhà nước" hay không cần xem xét với hai trường hợp.

Thứ nhất, do vụ án mới chỉ có quyết định khởi tố vụ án, chưa có quyết định khởi tố bị can nên người bị tố cáo mới chỉ là nghi can trong vụ án.

Trong trường hợp nếu người bị tố cáo là nghi can duy nhất trong vụ án mà qua đời thì cơ quan tố tụng phải ra quyết định đình chỉ vụ án.

Thứ hai, nếu cơ quan điều tra xác định được ngoài ông Phạm Quý Ngọ, vụ án trên còn có những nghi can khác có liên quan thì sẽ không ra quyết định đình chỉ vụ án mà sẽ tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Trước đó, trong phiên tòa xét xử Dương Tự Trọng và đồng phạm Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài hồi tháng 1/2014, ông Dương Chí Dũng được triệu tập đến tòa với tư cách là nhân chứng.

Tại tòa, ông Dũng đã tố cáo Thượng tướng Phạm Qúy Ngọ chính là người đã “mật báo” để ông ta bỏ trốn...

Chiều 8/1, trong phần tuyên án, Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa đã công bố Quyết định khởi tố vụ án “Làm lộ bí mật Nhà nước” theo Điều 263 Bộ luật Hình sự.

Sau khi Thượng tướng Phạm Quý Ngọ mất (tối 18/2), sáng 19/2, trao đổi với VietNamNet, thẩm phán Trương Việt Toàn (chủ tọa phiên xử Dương Tự Trọng và đồng phạm Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài hồi tháng 1/2014) cho biết, trong trường hợp ông Ngọ đã qua đời, xét theo Điều 107, BLHS, sẽ phải đình chỉ vụ án.

Trong trường hợp này chỉ có mình ông Ngọ bị tố cáo, mà đối tượng bị tố cáo đã qua đời nên theo quy định sẽ phải đình chỉ vụ án”, lời ông Toàn.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

M.Phượng - Tuyết Nhung