Hãng Reuters vừa dẫn nguồn tin từ một tạp chí Hong Kong cho biết, một quan chức quân đội cấp cao TQ bị “ám ảnh” với vàng, và thường xuyên dùng xe sang chở các thỏi vàng hối lộ.

Trung tướng Cốc Tuấn Sơn, nguyên Phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần quân đội TQ (PLA) đã bị khởi tố hồi tháng 3 với các tội danh tham nhũng, nhận hối lộ, lạm dụng công quỹ và chức quyền. Vụ việc tham nhũng của Cốc Tuấn Sơn ước tính lên tới 5 tỉ USD.

Cốc Tuấn Sơn còn bị tình nghị mua bán hàng trăm ghế trong PLA.

{keywords}

Cốc Tuấn Sơn và ngôi biệt thự mô phỏng kiến trúc Tử Cấm Thành. Ảnh: Caixin 

Tuần báo Phượng Hoàng (Hong Kong) cho hay, tổng số tài sản bất chính của Cốc Tuấn Sơn ước tính lên tới 30 tỉ nhân dân tệ (5 tỉ USD), trong đó số tiền hối lộ là 600 triệu nhân dân tệ.

Cốc Tuấn Sơn rất mê vàng, nhất là những bức tượng phật bằng vàng. Khi tặng quà, ông ta thường chất vào chiếc Mercedes hàng trăm thỏi vàng và sau đó đơn giản là trao chìa khóa cho người nhận.

"Cốc Tuấn Sơn chính xác đã có những gì ông ta muốn”, một nguồn tin nói với tạp chí.

Vụ việc của Cốc Tuấn Sơn liên quan tới tướng Từ Tài Hậu - cựu Phó chủ tịch Quân ủy TQ. Ông Từ bị điều tra tham nhũng từ tháng 6.

Chủ tịch TQ Tập Cận Bình đã tiến hành chiến dịch chống tham nhũng mạnh mẽ từ khi lên nắm quyền cuối năm 2012. Ông thề sẽ bắt cả “hổ lẫn ruồi” (chỉ quan chức cao cấp, cấp thấp). Ông cũng tuyên bố, chống tham nhũng trong quân đội là mục tiêu hàng đầu trong nỗ lực hiện đại hóa PLA.

Thái An (theo Reuters)