- Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vừa đề xuất Bộ GTVT xin nhượng bán nguyên trạng ụ nổi 83M của Công ty TNHH Sửa chữa tàu biển Vinalines (VNLSY) với mức giá 34,8 tỷ đồng.

Theo Vinalines, 3 năm qua,  mặc dù Vinalines/VNLSY đã nỗ lực tìm kiếm, làm việc với nhiều đối tác trong và ngoài nước về phương án liên doanh để tiếp tục đầu tư khai thác, cho thuê ụ nổi, thu hồi một phần vốn nhưng không thể thực hiện được.

{keywords}

Un nổi 83M được đề nghị bán với giá rẻ như bèo.

Trên cơ sở kiến nghị VNLSY và tình hình thực hiện các phương án xử lý ụ nổi, Vinalines/VNLSY đã báo Bộ GTVT đề nghị cấp có thấm quyền cho phép bán ụ nổi 83M để thu hồi một phần vốn đã đầu tư.

Bộ GTVT đã chỉ đạo Vinalines chủ động tìm kiếm đối tác, xử lý ụ nổi 83M theo quy định của pháp luật.

Do ụ nổi 83M là tài sản đơn chiếc, không có giao dịch trên thị trường nên để có cơ sở xác định giá khởi điểm khi nhượng bán nguyên trạng ụ nổi, VNLSY được thuê tổ chức có chức năng thẩm định, xác định giá làm cơ sở bán tài sản.

Ngày 25/11/2015, VNLSY đã ký hợp đồng tư vấn với công ty CP Đầu tư và Định giá AIC-Việt Nam về việc thẩm định giá nguyên trạng ụ nổi 83M. Giá trị ụ nổi 83M xác định theo phương pháp chi phí là 34,8 tỷ đồng.

Trong khi đó, báo cáo tài chính của VNLSY ngày 31/12/2015 cho thấy giá trị sổ sách của ụ nổi 83M là khoảng hơn 500 tỷ đồng. Trong đó, 462,8 tỷ đồng giá trị tạm tính ụ nổi 83M  và hơn 50 tỷ đồng chi phí neo đậu, tàu lai trực sự cố, bảo quản hàng tháng... từ thời điểm bàn giao đến thời điểm 31/12/2015.

Để sớm xử lý ụ nổi 83M, Vinalines đề xuất bán đấu giá nguyên trạng với giá khởi điểm bằng giá thẩm định là 34,8 tỷ đồng.

Ụ nổi 83M được Vinalines đầu tư năm 2008, hiện đang neo đậu tại cảng Gò Dầu B tỉnh Đồng Nai trong tình trạng chưa sửa chữa xong, bị đăng kiểm rút cấp từ tháng 1/2011, bảo hiểm hết hạn từ năm 2012, đăng ký tạm thời cũng đã hết hạn từ tháng 6/2011.

Tính đến ngày 31/12/2015, công nợ phát sinh có liên quan đến ụ nổi này đã lên tới hơn 50 tỷ đồng.

Vũ Điệp