- Lý giải cho việc dự án bệnh viện 700 giường chậm tiến độ gần 4 năm qua và thành nơi cho con nghiện chích hút, Nam Định cho rằng do không có nguồn vốn ngân sách cấp về. Tuy nhiên, việc nhà thầu đã “ứng vốn” vượt khối lượng thi công, nhưng vẫn bỏ hoang công trường, lại là điều… khó giải thích!

Bệnh viện 40 triệu USD cho… nghiện vào chích hút

Công trình gần như bỏ hoang, lại nằm xa khu dân cư, không có người qua lại, nhiều đối tượng nghiện ngập đã tìm đến …

Nhà thầu… “nhây” tiến độ

Hai nhà thầu lớn nhất trúng thầu dự án xây dựng bệnh viện đa khoa 700 giường của tỉnh Nam Định – bệnh viện lớn nhất của các tỉnh cụm Đồng bằng sông Hồng là Tổng công ty đầu tư phát triển hạ tầng đô thị (UDIC) và Công ty cổ phần xây dựng 504 – VINACONEX.

{keywords}
Dự án bệnh viện 40 triệu USD của Nam Định.

Gói thầu này sẽ triển khai trong 1.140 ngày kể từ ngày diễn ra lễ khởi công (tháng 11/2007); thời điểm hoàn thành công trình là ngày 15-1-2011.

Dự án ban đầu có giá trị 400 tỷ đồng, tuy nhiên, năm 2010 được điều chỉnh lên gấp hơn hai lần, 850 tỷ đồng.

Phó BQLDA XD các công trình trọng điểm tỉnh Nam Định, ông Vũ Khắc Đông cho biết: có những gói thầu, hai đơn vị triển khai độc lập, nhưng cũng có những gói thầu hai nhà thầu này liên danh với nhau.

Trong đó, UDIC đã ứng vốn khoản tiền khoảng 124 tỷ đồng, tuy nhiên, khối lượng công trình đã nghiệm thu của nhà thầu này mới chỉ tương đương 100 tỷ. Số tiền ứng vượt là 24 tỷ đồng.

{keywords}
Điều vô lý trong việc triển khai dự án này, đó là nhà thầu bỏ thi công mặc dù đã ứng vốn vượt khối lượng thi công, và dù tỉnh đã "nhắc"nhiều lần!

Trong một khoảng thời gian dài, cả UDIC và Vinaconex đều duy trì công trường ở mức độ cầm chừng; có những thời điểm, công trường không hoạt động.

Việc thi công trì trệ này khiến Nam Định không thể không “sốt ruột”. Rất nhiều cuộc họp bàn, chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh đã được diễn ra, nhưng thực trạng trên không được cải thiện.

Gói thầu BVH2 – dự án Bệnh viện Đa khoa 700 giường được BQLDA XD các công trình trọng điểm ký kết với nhà thầu UDIC ngày 29/12/2009 (HĐ số 06) không triển khai theo đúng tiến độ. Một năm sau, Nam Định đã “xuống nước” cho nhà thầu bằng việc gia hạn thời hạn triển khai hợp đồng (văn bản số 727/UBND-VP5) ngày 12/12/2012.

Nhưng, ngay cả khi được gia hạn, gói thầu này vẫn tiếp tục chậm.

Một cuộc họp liên ngành do UBND tỉnh Nam Định chủ trì với sự tham gia của các Sở ban ngành hữu quan và nhà thầu UDIC lại được mở vào ngày 12/9/2013. Sau cuộc họp này, UDIC đã có bản cam kết kèm theo bảng tiến độ thi công để báo cáo UBND tình Nam Định.

Trong bảng cam kết này, UDIC cam kết với chủ đầu tư sẽ duy trì công trường với số lượng từ 60 – 65 công nhân để thi công gói thầu BVH2. Nhưng thực tế, cam kết này không được UDIC thực hiện.

Không còn đủ kiên nhẫn, ngày 15/11/2013, BQLDA XD các công trình trọng điểm tỉnh Nam Định ra công văn số 76 thúc tiến độ đối với nhà thầu. Chủ đầu tư khá quyết liệt: thực tế hiện nay (thời điểm năm 2013) trên công trường không đủ công nhân thi công theo tiến độ cam kết.

Nam Định yêu cầu UDIC tập trung nhân lực, tài chính, máy móc thiết bị thi công để thi công gói thầu BVH2, thời hạn 31/12/2013 phải hoàn thành xong phần thô của gói thầu BVH2, đồng thời tập trung thi công các hạng mục của gói thầu BVH4. Hiện nay, tiến độ thi công của hai gói thầu trên là quá chậm so với HĐ đã ký. – CV 76 ghi rõ.

UDIC làm gì với 24 tỷ đồng ứng vượt mức?

Đại diện chủ dự án, ông Vũ Khắc Đông không giải thích được rõ về việc, trách nhiệm của nhà thầu trong việc ứng vốn vượt khối lượng thi công hàng chục tỷ đồng trong một thời gian khá dài, nhưng không hề thi công.

{keywords}
UDIC làm gì với 24 tỷ tiền ứng vượt so với khối lượng đã thi công trong suốt thời gian qua?

Số tiền ứng trước này (24 tỷ đồng), so với tổng mức dự án (850 tỷ) có thể chiếm một tỷ lệ rất nhỏ. Tuy nhiên, đó là tiền ngân sách được huy động từ nguồn trái phiếu CP và các nguồn xã hội khác. Nó cũng đồng nghĩa với việc UDIC đã chiếm dụng nguồn vốn nhà nước trong một thời gian dài.

Trong công văn đôn đốc nhà thầu, BQLDA XD các công trình trọng điểm Nam Định cũng yêu cầu: nhà thầu khẩn trương hoàn thiện hồ sơ chất lượng, hồ sơ thanh quyết toán các khối lượng công trình đã hoàn thành của gói thầu, làm việc với BQLDA để làm thủ tục hoàn ứng gói thầu.

Thời điểm VietNamNet phản ánh việc chậm tiến độ của dự án BV 700 giường (tháng 9/2014), việc quyết toán phần vốn ứng trước này vẫn chưa được thực hiện, dù trước đó gần một năm, chủ dự án cũng đã rất quyết liệt trong việc thúc tiến độ nhà thầu: nếu nhà thầu chậm trễ thi công không đảm bảo tiến độ đã cam kết vì bất cứ lý do gì, Ban QLDA sẽ có văn bản báo cáo UBND TP. Hà Nội, UBND tỉnh Nam Định và các Sở ban ngành của Nam Định để có hướng xử lý.

Ngày 04/9/2014, PCT UBND tỉnh Nam Định, ông Đoàn Hồng Phong tiếp tục chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ thực hiện dự án.

Trong cuộc họp này, ngoài việc tiếp tục yêu cầu nhà thầu UDIC phải triển khai tiếp dự án đối với những gói thầu của đơn vị này, Nam Định cũng kiểm điểm vai trò của BQLDA – đơn vị đại diện cho chủ dự án trong việc để xảy ra những lỗi nghiêm trọng về việc chậm trễ tiến độ của gói thầu như trong HĐ ký kết.

Phải chăng, những chỉ đạo của Nam Định “chưa đủ mạnh” nên nhà thầu vẫn năm lần bảy lượt chây ì không thực hiện theo cam kết, trong khi không ai biết tiền ngân sách tạm ứng vượt khối lượng thi công được nhà thầu sử dụng vào mục đích gì?!

K.Trung- H.S