Ngày 15/3, Ban chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Trung Quốc đã cách chức ông Bạc Hy Lai, Bí thư Thành ủy Trùng Khánh.

Theo báo chí Trung Quốc, ông Bạc Hy Lai là một trong những ứng cử viên sáng giá vào vị trí lãnh đạo cấp cao của thế hệ lãnh đạo thứ năm, sau khi đại hội đảng 18 của Trung Quốc kết thúc.

Ông Bạc Hy Lai

Sự việc bắt đầu khi Vương Lập Quân, Phó thị trưởng đồng thời là cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh, đến Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô và ở đó trọn một ngày vào tháng trước. Một số nguồn tin cho rằng, ông Vương đến đó để xin tị nạn chính trị. Điều này đã làm dấy lên tin đồn ông định đào tẩu. Ông Vương từng là người chỉ huy cuộc truy quét nhằm vào các tội phạm có tổ chức ở Trùng Khánh, mang lại tiếng tăm và uy tín cho ông và cấp trên Bạc Hy Lai. Tuy nhiên, hiện tại ông cũng đã bị sa thải và bị cảnh sát điều tra.

Động thái cách chức diễn ra chỉ một ngày sau khi đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc hàng năm kết thúc. Việc ông Bạc vắng mặt trong cuộc họp khiến nhiều tin đồn về tương lai của ông lan truyền. Sau thời gian dài im lặng, cuối tuần trước, ông đã có cuộc gặp với báo chí để nói về vụ bê bối với cựu cảnh sát trưởng. Ông cho biết ông không thể tưởng tượng được ông Vương có thể chạy trốn, sự việc xảy ra vô cùng bất ngờ. “Tôi cảm thấy mình đã đặt niềm tin vào nhầm người”, ông Bạc Hy Lai chia sẻ.

Trong một cuộc họp báo ngày 14/3, Thủ tướng Ôn Gia Bảo cho rằng, vụ bê bối này là nghiêm trọng và giới chức địa phương phải nghiêm túc nhìn lại, rút ra bài học từ vụ việc. "Chính quyền tỉnh Trùng Khánh và các thành phố trực thuộc cần phải rút kinh nghiệm từ vụ việc này".

Ông Bạc Hy Lai, 63 tuổi, đã được bầu làm Thị trưởng thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh năm 1993. Những năm sau, ông đã làm qua các chức: Chủ tịch tỉnh Liêu Ninh và Bộ trưởng Bộ Thương mại trước khi được bổ nhiệm làm Bí thư Thành ủy Trùng Khánh năm 2007.

Ông là con trai của Bạc Nhất Ba, Bộ trưởng Tài chính đầu tiên của Trung Quốc, từng bị trù dập trong cách mạng văn hóa, nhưng sau đó được Ðặng Tiểu Bình trọng dụng và đóng vai trò quan trọng trong việc cải cách mở cửa của Trung Quốc. Bạc Hy Lai được coi là người được ưu ái nhất của phái "Thái tử" và được cựu chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân ủng hộ. Năm 2009, ông được Nhân dân Nhật báo chọn là "Nhân vật của năm".

Ông Bạc được biết đến như kiến trúc sư cho sự thay đổi ngoạn mục của Trùng Khánh, thành phố ngang cấp tỉnh của Trung Quốc có số dân đông nhất trong những thành phố trực thuộc trung ương, với khoảng 31,5 triệu dân. Dưới thời ông Bạc Hy Lai, Trùng Khánh đã trở thành một cực tăng trưởng kinh tế đáng kể của Trung Quốc.

Ngày 15/3, Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã công bố quyết định bổ nhiệm ông Trương Đức Giang, Phó Thủ tướng, làm Bí thư Thành ủy Trùng Khánh, thay ông Bạc Hy Lai.

H.Anh tổng hợp