- Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết đã nhận được đơn đề nghị của gia đình ông Chu Ngọc Hùng.

Trước đó, chủ nhân nhà số 3B Phùng Khắc Khoan, phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội - diễn viên Chu Ngọc Hùng, người đóng vai Thế chột trong phim "Người phán xử" - có phản ánh tình trạng mất nước kéo dài nhiều năm nay của gia đình.

Trong đơn ông Hùng đề nghị xí nghiệp cấp lại nước cho gia đình trong thời gian chờ tòa án giải quyết việc khiếu nại quyết định đình chỉ thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng của UBND phường Ngô Thì Nhậm.

Dừng cấp nước theo quy định

Theo Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hai Bà Trưng, việc tạm ngừng dịch vụ cấp nước đối với gia đình ông Hùng thực hiện theo quyết định số 21/QĐ - UBND ngày 29/4/2014 của UBND phường Ngô Thì Nhậm về việc đình chỉ thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị.

{keywords}
Nghệ sĩ Chu Ngọc Hùng chia sẻ về việc mất nước của gia đình với phóng viên

Sau khi nhận được đơn kiến nghị của ông Hùng, đơn vị đã có công văn báo cáo xin ý kiến của UBND phường Ngô Thì Nhậm.

Ngày 13/7/2017, Xí nghiệp đã nhận được công văn trả lời của UBND phường Ngô Thì Nhậm với nội dung khẳng định, việc cắt điện, nước nhà ông Hùng đều tuân theo các quy định của pháp luật về việc xử lý đối với các công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị.

"Từ đó đến nay, các hạng mục công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị của ông Chu Ngọc Hùng chưa được khắc phục và đang trong quá trình xử lý vi phạm", văn bản trả lời của UBND phường Ngô Thì Nhậm nêu rõ.

{keywords}
Tình trạng mất nước đã diễn ra trong nhiều năm

Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hai Bà Trưng khẳng định: "Căn cứ trên phần trả lời của UBND phường Ngô Thì Nhậm, Xí nghiệp nước sạch khẳng định chưa thể cấp nước trở lại cho gia đình ông Hùng khi không có sự cho phép của UBND phường Ngô Thì Nhậm".

Bà Nguyễn Minh Hương, Chủ tịch UBND phường Ngô Thì Nhậm cho biết, việc cắt điện và nước của gia đình ông Chu Ngọc Hùng tại số nhà 3B phố Phùng Khắc Khoan là đúng.

Điện đã được cấp trở lại cho gia đình

Liên quan đến việc mất điện, phía điện lực Hà Nội cho biết: Cách đây khoảng 3 năm, ngày 14/5/2014, điện lực quận Hai Bà Trưng nhận được công văn của UBND phường Ngô Thì Nhậm về việc ngừng cung cấp điện cho nhà ông Chu Ngọc Hùng tại số nhà trên. Sau đó, công ty điện lực cũng đã có công văn trả lời đến gia đình, sẽ cấp điện lại khi có công văn của phường sở tại.

{keywords}
Công văn của điện lực Hai Bà Trng về việc cắt điện của gia đình ông Chu Ngọc Hùng

Vấn đề mất điện cũng như cấp điện cho gia đình ông Chu Ngọc Hùng, phía điện lực Hà Nội thông tin: Theo quy định tại khoản 4, điều 154 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, “Văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực thì văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết thi hành văn bản đó cũng đồng thời hết hiệu lực”.

Viện dẫn quy định nêu trên thì Nghị định số 180/2007/NĐ-CP hết hiệu lực thi hành do Luật Xây dựng năm 2003 đã hết hiệu lực.

Tuy nhiên, để bảo đảm tính ổn định, liên tục của hoạt động quản lý Nhà nước, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 9/5/2016 về Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2016, trong đó, mục 10 của Nghị quyết nêu “Đối với các văn bản quy định chi tiết của các luật, pháp lệnh đã hết hiệu lực nhưng chưa ban hành kịp thời văn bản thay thế, Chính phủ thống nhất tiếp tục áp dụng nếu không trái với tinh thần của luật, pháp lệnh mới ban hành”.

{keywords}
Tình trạng mất nước khiến người thân của gia đình ông phải đi sơ tán nơi khác

Vì vậy, Nghị định số 180/2007/NĐ-CP tiếp tục có hiệu lực thi hành cho đến khi có Nghị định thay thế, nếu không trái với tinh thần của Luật Xây dựng năm 2014.

Do Luật Xây dựng năm 2014 không quy định việc áp dụng biện pháp ngừng cung cấp điện, nước đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng, vì vậy, không áp dụng quy định về ngừng cung cấp điện, nước của Nghị định số 180/2007/NĐ-CP đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng sau khi Luật Xây dựng năm 2014 có hiệu lực thi hành.

Chính vì vậy, điện lực Hà Nội đã cấp lại điện cho gia đình ông Hùng không cần đến văn bản của UBND phường Ngô Thì Nhậm.

Cảnh sống dở khóc dở cười của diễn viên 'Người phán xử'

Cảnh sống dở khóc dở cười của diễn viên 'Người phán xử'

"Giữa trung tâm Hà Nội mà nhà tôi đi kiếm từng giọt nước, nghĩ cũng thật khốn khổ..." diễn viên Chu Ngọc Hùng cho hay.

Hà Nội mất điện giờ cao điểm, tắc đường nghiêm trọng

Hà Nội mất điện giờ cao điểm, tắc đường nghiêm trọng

Khoảng 17h30 chiều nay (12/11), hàng loạt khu vực tại thủ đô Hà Nội bị mất điện khiến hệ thống giao thông tê liệt, tắc đường nghiêm trọng.

Mất điện, cả tòa nhà di tản tránh nóng lúc nửa đêm

Mất điện, cả tòa nhà di tản tránh nóng lúc nửa đêm

Khoảng 19h ngày 11/8, trạm biến áp tại chung cư CT6 Xa La (Hà Đông, Hà Nội) bất ngờ phát nổ, khiến nhiều cư dân bị mắc kẹt trong thang máy, phải gọi điện cầu cứu.

Mất điện, phố ngập...dân biết kêu ai

Mất điện, phố ngập...dân biết kêu ai

 "Văn phòng JICA hôm nay mất điện lần thứ 3 trong tuần, nhưng chúng tôi không biết than phiền với ai, nên tôi xin phép rời hội thảo sớm về giải quyết", Trưởng đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam nói.

Nhị Tiến