Người phát ngôn Nhà Trắng chưa có kết luận nào về thực tế rằng, cá nhân Tổng thống Mỹ Obama vẫn chưa chúc mừng Thủ tướng Nga Putin vừa đắc cử vị trí tổng thống.

 

Ảnh: Getty Images

Khi được hỏi liệu tình hình có “dấu hiệu” chắc chắn nào không, người phát ngôn Jay Carney trả lời: “Tôi không tin họ đã trao đổi với nhau. Nhưng tôi tin họ sẽ làm điều đó. Tôi chưa nhận thấy điều gì vì lịch trình rất bận rộn của cả hai”.

 

Ông nhấn mạnh, Bộ Ngoại giao Mỹ công nhận kết quả bầu cử Nga và cam kết sẽ thông tin với báo chí khi ông Obama và Putin hội đàm. Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) hôm thứ tư đã xác nhận chiến thắng của ông Putin trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 4/3 với 63,6% phiếu bầu.

 

Phụ trách CEC Vladimir Churov khẳng định rằng, đây là cuộc bầu cử “chân thực, cởi mở và minh bạch” nhất thế giới. Ông Putin sẽ tuyên thệ nhậm chức ngày 7/5. Hôm thứ ba, ông Putin đã thừa nhận có những bất thường xảy ra trong cuộc bỏ phiếu và yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra.

 

Ông Putin là tổng thống Nga hai nhiệm kỳ từ 2000 - 2008, nhưng theo quy định của hiến pháp thì ông không thể tiếp tục có nhiệm kỳ ba. Ông trở thành Thủ tướng Nga sau lễ nhậm chức của người kế nhiệm mà ông chọn lựa, Dmitry Medvedev. Và giờ đây, hai người lại chuẩn bị hoán đổi vị trí cho nhau.

 

Trong khi đó, bỏ lại những bất ổn xảy ra trên đường phố Moscow, ông Putin đã có buổi thư giãn trượt tuyết với cựu Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi. Những tấm hình chụp cho thấy hai người đàn ông mỉm cười cùng đi với Tổng thống sắp mãn nhiệm Dmitry Medvedev tại một khu trượt tuyết.

 

Tuy nhiên, ông Putin dường như đã bàn chuyện về người biểu tình khi ông ngồi thảo luận về công việc chính phủ với ông Medvedev. "Ngày hôm nay, sẽ là thích hợp khi nhắc lại rằng, tổng thống là nhân vật không thuộc đảng phái nào”, ông Putin nói ông Medvedev. "Tôi sẽ làm việc vì lợi ích của toàn bộ người Nga, không phân biệt đảng phái của họ”, ông cam kết.

 

Cựu điệp viên KGB là lãnh đạo đảng cầm quyền nước Nga thống nhất, đảng đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội hồi tháng 12 - cuộc bầu cử gây ra nhiều tranh cãi, biểu tình phản đối kết quả. Tuy nhiên, gần đây, ông Putin đã nỗ lực giữ khoảng cách bản thân với các thành viên trong đảng. Điều này làm dấy lên đồn đoán rằng, đảng nước Nga thống nhất có thể sớm bị giải tán hoặc tiến hành cải cách.

 

Hôm thứ tư, ông Putin bóng gió rằng, ông hoan nghênh cựu đối thủ, tỷ phú Mikhail Prokhorov gia nhập nội các mới của ông. Tuy nhiên, hôm sau, ông lại không nói rõ về việc liệu thành phần của chính phủ mới có được công khai trước khi ông nhậm chức. "Hôm qua, chúng ta đã bắt đầu làm việc về những thứ chúng ta phải làm, rằng chúng ta đã cùng nhau làm và nhất trí”, ông Putin nói với ông Medvedev trong một dấu hiệu mà giới quan sát cho rằng ông có ý khẳng định giữ lời hứa và bổ nhiệm ông Medvedev làm Thủ tướng. "Hôm nay, chúng ta bắt đầu trao đổi về các vấn đề liên quan tới thành lập chính phủ tương lai”.

 

Về phần mình, ông Medvedev đã chúc mừng ông Putin với “chiến thắng hoàn toàn thuyết phục”. Cho tới thời điểm này, ông Putin đã nhận được sự chúc mừng cá nhân của hầu hết các nhà lãnh đạo thế giới, ngoại trừ Tổng thống Mỹ Barack Obama.

 

Thái An (theo Rian, gulf-times)