- Trong nhiều sách và bản đồ cổ có sự xuyên suốt nhất quán về vị trí của vĩ tuyến 17 ngoài khơi Quảng Trị, trong việc phân định chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.

TS Trần Đức Anh Sơn, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội Đà Nẵng cho rằng, trong kho tàng tư liệu chủ quyền biển đảo, những bản đồ cổ của học giả phương Tây mô tả rất rõ vị trí đặc biệt của vĩ tuyến 17.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn trao tặng tư liệu chủ quyền cho tỉnh Quảng Trị

Một trong những tư liệu quý mô tả rõ vấn đề này là bộ Atlas thế giới (Atlas Universel, Bruxelles, 1827). Tại trang 109, tập 2, bộ sách này có tấm bản đồ Partie de Chine mô tả cực nam lãnh thổ TQ bao gồm tỉnh Quảng Đông, đảo Hải Nam và 3 cụm đảo phía đông Hải Nam.

Điều đáng chú ý đó là tấm bản đồ cổ đã thể hiện rõ cực Nam của TQ chỉ giới hạn trong phạm vi bắc vĩ tuyến 18, không bao gồm Hoàng Sa của Việt Nam nằm ở nam vĩ tuyến 17. Đây là chứng cứ khẳng định rõ Hoàng Sa không thuộc về TQ.

Một bản đồ khác rất quý là "An Nam đại quốc họa đồ" do giám mục Jean Louis Taberd (Pháp) vẽ và xuất bản năm 1838 bằng 3 thứ tiếng Latinh, Hán, quốc ngữ. Bản đồ này được vẽ bằng phương pháp hiện đại. Dọc theo khu vực duyên hải và ngoài khơi An Nam, bản đồ có ghi tên các cảng, đảo.

Đặc biệt ở khoảng giữa từ nam vĩ tuyến 17 đến vĩ tuyến 16 độ bắc, kinh tuyến 111 độ đông, bản đồ có vẽ cụm đảo nhỏ với dòng chữ Paracel seu Cát Vàng (Paracel hay Cát Vàng).

Trước đó vào năm 1837, giám mục này còn có bài khảo luận khẳng định quần đảo Paracel (Cát Vàng) được vua Gia Long chính thức sáp nhập vào lãnh thổ An Nam từ năm 1816.

“Vào năm 1816, nhà vua đã tới long trọng cắm lá cờ của mình và chính thức giữ chủ quyền ở các bãi đá này, mà chắc chắn sẽ không có ai tìm cách tranh giành được với ông ta”, khảo luận mô tả.

{keywords}

Tư liệu trưng bày được sưu tầm từ trong và ngoài nước

Như vậy những tư liệu cổ này đã khẳng định rõ ràng quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, với ranh giới trên biển là vĩ tuyến 17.

Những bản đồ rất có giá trị này hiện đang được trưng bày tại triển lãm ‘Hoàng Sa, Trường Sa - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý’ do Bộ TT&TT phối hợp với tỉnh Quảng Trị - nơi từng được biết đến với ranh giới vĩ tuyến 17 huyền thoại trên đất liền - tổ chức từ 11-15/6.

Mạch nguồn lịch sử thôi thúc giữ vững chủ quyền

Sáng sớm nay, bất chấp cái nắng gay gắt với gió Lào, rất đông người dân Quảng Trị đã đổ về Trung tâm văn hóa tỉnh dự triển lãm.

Gần 100 bản đồ, hiện vật và hình ảnh được sưu tầm từ trong và ngoài nước được trưng bày trang trọng tại triển lãm. Đây là những tư liệu lịch sử chứng minh rằng, Hoàng Sa, Trường Sa là một phần lãnh thổ của Việt Nam không thể chối cãi. Bất kỳ sự xâm phạm nào đối với 2 quần đảo này đều đi ngược với đạo lý và luật pháp quốc tế.

{keywords}

TS Trần Đức Anh Sơn, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu kinh tế xã hội Đà Nẵng thuyết trình

Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu rằng, mảnh đất Quảng Trị là một trong những nơi chịu đựng sự tàn phá ác liệt nhất của chiến tranh. Nơi đây, người dân luôn có truyền thống yêu nước, kiên cường, vượt khó trong mọi hoàn cảnh.

Quảng Trị vốn là điểm cuối của miền Bắc XHCN, là hậu phương trực tiếp của chiến trường miền Nam. Nơi đây, những chứng tích về vĩ tuyến 17, sông Thạch Hãn, Khe Sanh, nghĩa trang Trường Sơn, nghĩa trang đường 9, Thành cổ Quảng Trị... sẽ còn được nhắc mãi như là những biểu chứng về truyền thống yêu nước.

Đó sẽ là mạch nguồn lịch sử chảy mãi, thôi thúc các thế hệ quyết tâm giữ vững chủ quyền Tổ quốc.

Thứ trưởng nhấn mạnh trong chừng 2 năm qua khi Trung Quốc gia tăng các hành động gây hấn, xâm phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam, tình hình anh ninh trên biển đang diễn biến phức tạp. Là một địa phương có nền kinh tế gắn chặt với 75km đường biển với nhiều ngư trường, là mảnh đất có truyền thống bất khuất, Quảng Trị cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm với chủ quyền biển đảo.

Ông Mai Thức, Phó chủ tịch tỉnh cho rằng, Quảng Trị là địa phương có vị trí hết sức quan trọng, là cửa ngõ của hành lang kinh tế Đông - Tây, có ngư trường lớn và có Cồn Cỏ, ‘chốt cửa’ của Biển Đông. Do đó suốt nhiều năm qua, địa phương luôn chú trọng nâng cao ý thức bảo vệ chủ quyền với mọi tầng lớp nhân dân.

Quảng Trị là 1 trong 28 tỉnh thành có biển, và là địa phương thứ 21 tổ chức triển lãm về chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa. Toàn bộ tư liệu, bản đồ sẽ được Bộ TT&TT trao tặng cho địa phương sau khi kết thúc triển lãm.

Cao Thái