- Cục Quản Lý Dược, Bộ Y tế cho biết, trong tháng 12, Việt Nam sẽ nhận đủ 160.000 liều vắc xin Pentaxim, lô đầu tiên đã kiểm định xong.

Ngày 23/12, Cục Quản lý Dược cho biết, trước tình hình khan hiếm vắc xin dịch vụ 5 trong 1 Pentaxim, Cục đã nhiều lần làm việc với đại diện các nhà sản xuất và đã thống nhất, trong tháng 12 này, công ty Sanofi Pasteur S.A, Pháp sẽ cung cấp cho Việt Nam 160.000 liều vắc xin Pentaxim, 40.000 liều còn lại sẽ được cung ứng trong tháng 02/2016.

Hiện Viện Kiểm định Quốc gia Vắc xin và Sinh phẩm y tế đã kiểm định xong lô vắc xin nhập khẩu đầu tiên. Số vắc xin này sẽ được các công ty nhập khẩu phân phối ngay đến các trung tâm y tế dự phòng, cơ sở tiêm chủng vào cuối tháng 12/2015.

Số lượng vắc xin còn lại sẽ tiếp tục được phân phối sau khi có kết quả kiểm định đạt yêu cầu của Viện Kiểm định quốc gia Vắc xin và Sinh phẩm y tế.

Cùng ngày Cục Quản lý Dược đã có văn bản gửi Sở Y tế 63 tỉnh, thành phố yêu cầu tăng cường quản lý vắc xin tiêm chủng dịch vụ, tuân thủ đúng quy định về giá vắc xin, nghiêm cấm hành vi  lợi dụng tình trạng khan hiếm để gom hàng, tích trữ đẩy giá lên cao nhằm trục lợi.

Ngoài ra, Cục Quản lý Dược cũng sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ các cơ sở tiêm chủng để ngăn chặn sử dụng vắc xin dịch vụ không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng.

T.Hạnh