- Sau hơn 1.300 ngày ngồi tù oan, gần 9 năm ròng gõ cơ quan tố tụng để tìm lại công lý, cuối cùng, người đàn ông bị tù oan đã được nhận lời xin lỗi, bồi thường oan sai.

XEM VIDEO:

Ngày 11/8/2015, VKSND TP.HCM tổ chức buổi công khai xin lỗi đối với người bị khởi tố oan là ông Trương Bá Nhàn (SN 1962, Bình Phước). Buổi xin lỗi được tổ chức tại nơi ông cư trú trước khi bị bắt là địa bàn phường 13, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Công khai xin lỗi

Sáng nay, ông Trương Bá Nhàn cùng luật sư Trần Văn Hiếu – Văn phòng luật sư Người Nghèo có mặt từ rất sớm.

{keywords}
Ông Nhàn (bên phải) và luật sư Trần Văn Hiếu tại buổi xin lỗi công khai

Đúng 9h, buổi công khai xin lỗi bắt đầu. Ông Trần Kiến Xương – Chánh Văn phòng VKSND TP.HCM, Đại diện VKSND TP.HCM chủ trì. Ngoài ra, còn có đại diện UBND phường 13 (quận Bình Thạnh, TP.HCM), các cơ quan thông tấn, báo chí và người dân địa phương tham dự.

Đại diện VKSND TP.HCM, ông Xương công khai nói lời xin lỗi đối với ông Trương Bá Nhàn, người đã bị khởi tố oan. “Đại diện VKSND TP.HCM, tôi chân thành gửi lời xin lỗi đến ông”, người đại diện cơ quan công tố nói. Ngoài ra, vị đại diện Viện kiểm sát cũng bắt tay, nói lời xin lỗi đến những người thân của ông Nhàn.

Chia sẻ với báo chí về sự việc trên, ông Nhàn và người thân không khỏi xúc động. Ông cho biết việc bị khởi tố oan thật sự là một mất mát quá lớn với bản thân và gia đình. Sau 1.346 ngày bị giam giữ oan, khi được trả tự do thì cuộc sống của ông đã không còn như trước nữa.

{keywords}
Ông Trương Bá Nhàn. Ảnh Như Sỹ 

Không chỉ bị giam oan mà hành trình “đòi” lại công lý của ông cũng dài dằng dặc. Ông đã phải gõ cửa cơ quan tố tụng rất nhiều lần nhưng không nhận được câu trả lời. Sau gần 9 năm ròng gõ cửa, cuối cùng VKSND TP.HCM đã thực hiện việc công khai xin lỗi.

Ngoài xin lỗi công khai, VKSND TP.HCM cũng đã bồi thường gần 300 triệu đồng và chuyển vào tài khoản của ông Nhàn. Cơ quan này cũng phải đăng cải chính, công khai xin lỗi ông Nhàn trên 2 tờ báo với 3 kỳ liên tiếp.

Vụ án “dấu vân tay oan nghiệt”

Theo nội dung vụ án, năm 2002, một phụ nữ ngụ tại quận 10, TP.HCM bị sát hại, hiện trường vụ án bị xáo trộn, người thân trong gia đình cho biết bị mất một số tài sản là tiền và vàng. Quá trình khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra Công an TP.HCM phát hiện bên trong hộc tủ gỗ đựng tài sản có một dấu vân tay. Dấu vân tay trên trùng khớp với dấu vân tay của ông Trương Bá Nhàn.

{keywords}
Ông Trần Kiến Xương bắt tay ông Nhàn, luật sư và người thân sau khi nói lời xin lỗi

Từ tình tiết trên, “dấu vân tay oan nghiệt” đã trở thành lý do khiến ông Nhàn bị bắt và khởi tố về 2 tội “giết người” và “cướp tài sản”. Suốt quá trình điều tra, truy tố, ông Nhàn liên tục kêu oan. Ông cũng được một số nhân chứng thừa nhận bằng chứng ngoại phạm là vào thời gian xảy ra vụ án ông đang ở nơi khác.

Lý giải về dấu vân tay, ông Nhàn cho biết là họ hàng của nạn nhân. Trước khi xảy ra vụ án, ông từng đến đây chơi và được chủ nhà nhờ lên phòng ngủ khiêng và kê lại chiếc tủ. Tuy nhiên, lời khai của ông không được chấp nhận.

Quá trình điều tra lại, ngày 8/6/2006, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra Quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Nhàn vì không chứng minh được ông Nhàn phạm tội.

Tháng 9/2006, ông Nhàn đã nộp đơn đến VKSND TP.HCM yêu cầu Cơ quan này trực tiếp xin lỗi công khai tại nơi cư trú, đăng báo cải chính và bồi thường thiệt hại.

M.Phượng

(Clip Như Sỹ)